Danh sách hệ thống Chi nhánh chính hãng
Hotline tư vấn 1900636222

Hậu quả khi đĩa thắng quá nóng và phanh không ăn? Xử lý thế nào?

Nội dung

Hệ thống phanh đóng vai trò sống còn trong mỗi chuyến đi, là "vệ sĩ" thầm lặng đảm bảo an toàn cho bạn trên mọi nẻo đường. Tuy nhiên, ít ai để ý rằng có những lúc "vệ sĩ" này lại gặp vấn đề, điển hình là khi đĩa thắng xe nóng lên bất thường và dẫn đến hiện tượng phanh không ăn. Vậy đâu là nguyên nhân đằng sau tình trạng nguy hiểm này và làm thế nào để khắc phục? Bài viết này sẽ cùng bạn đi sâu tìm hiểu.

Tại sao đĩa thắng xe bạn lại đột nhiên nóng lên và thắng không ăn?

Khi đang lưu thông trên đường mà bạn cảm thấy lực thắng không còn "ăn" như trước, kèm theo đó là cảm giác xe cần một khoảng cách dài hơn để dừng hẳn rất có thể đĩa thắng của xe bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Một trong những hiện tượng nguy hiểm nhưng lại thường bị bỏ qua là tình trạng đĩa thắng nóng lên đột ngột, gây ra hiện tượng thắng không ăn và làm tăng đáng kể quãng đường phanh. Nếu xe bạn thường xuyên rơi vào trường hợp này, có ba nguyên nhân chính bạn cần kiểm tra ngay.

Đĩa thắng bị cong vênh

Đĩa thắng bị cong vênh sẽ khi xe thắng không ăn

Đĩa thắng bị cong vênh sẽ khi xe thắng không ăn 

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới hiện tượng đĩa thắng nóng lên nhanh chóng. Khi xe bạn bị sụp ổ gà ở tốc độ cao hoặc chẳng may té ngã, đặc biệt là với các dòng xe có đĩa thắng lớn như Sonic 150 (296mm) hay Raider R150 (290mm), đĩa thắng rất dễ bị cong vênh. Khi đĩa cong, nó sẽ bị cạ cấn với bố heo thắng trong quá trình bánh xe quay, tạo ra tiếng kêu khó chịu và gây ma sát liên tục. Chính ma sát không ngừng này khiến đĩa thắng tỏa nhiệt bất thường và giảm hiệu quả phanh rõ rệt. Giải pháp lúc này là thay thế đĩa thắng hoặc nếu nhẹ hơn có thể ép lại mâm trong trường hợp bị méo nhẹ do tai nạn.

Tăng sên không đều ở hai bên gắp

Một nguyên nhân khác tưởng chừng đơn giản nhưng lại có ảnh hưởng lớn là tăng sên không đều. Khi phần pát tăng sên giữa hai bên gắp không được căn chỉnh chuẩn, bánh sau của xe có thể bị lệch và dẫn đến việc đĩa thắng bị cạ vào bố heo dù bạn không hề bóp thắng. Việc ma sát diễn ra liên tục trên đoạn đường dài sẽ khiến đĩa thắng nóng lên nhanh chóng. Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần tăng sên lại cho đều hai bên, việc này đơn giản nhưng lại rất hiệu quả trong việc duy trì sự ổn định cho hệ thống phanh.

Phốt cao su bị chai cứng

Sau thời gian dài sử dụng, các chi tiết bằng cao su như phốt trong heo dầu có thể bị chai cứng, làm giảm độ đàn hồi và khả năng hồi trả piston. Khi bạn nhả thắng, lá bố thắng vẫn còn tì vào mặt đĩa, gây ra ma sát không cần thiết khiến đĩa bị nóng bất thường. Nếu nhận thấy dù không thắng nhưng xe vẫn có cảm giác bị ghì nhẹ hoặc đĩa tỏa nhiệt quá nhanh, hãy vệ sinh heo dầu hoặc thay phốt mới để đảm bảo piston có thể hồi về đúng cách.

Ba nguyên nhân nêu trên đều có thể gây ra hiện tượng đĩa thắng nóng lên đột ngột, từ đó dẫn tới tình trạng thắng không ăn, ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn khi vận hành xe. Nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường này, bạn nên kiểm tra và khắc phục ngay lập tức, tránh để kéo dài gây hư hỏng nặng hơn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Một hệ thống phanh hoạt động tốt không chỉ giúp bạn điều khiển xe linh hoạt hơn mà còn là lá chắn an toàn đầu tiên mỗi khi có tình huống khẩn cấp xảy ra trên đường.

Hậu quả khi đĩa thắng quá nóng và phanh không ăn

Khi phanh không ăn rất nguy hiểm

Khi phanh không ăn rất nguy hiểm 

Khi đĩa thắng bị quá nhiệt, thường là do rà phanh liên tục hoặc phanh gấp nhiều lần trong thời gian ngắn, hiệu suất phanh sẽ giảm đi đáng kể. Điều này xảy ra do nhiệt độ cao làm má phanh và đĩa thắng bị mòn nhanh hơn, đồng thời giảm hệ số ma sát giữa chúng. Bạn sẽ cảm thấy phanh bị "chai", lực bóp phanh hoặc đạp phanh nhẹ hơn bình thường nhưng xe lại không giảm tốc độ như mong muốn.

Hậu quả trực tiếp và nguy hiểm nhất là mất khả năng kiểm soát tốc độ, đặc biệt khi bạn đang di chuyển với tốc độ cao hoặc trên các đoạn đường đèo dốc. Thay vì dừng lại an toàn, chiếc xe có thể tiếp tục lao đi, dẫn đến những tình huống sau:

  • Khi phanh không ăn, bạn không thể phản ứng kịp thời với các chướng ngại vật phía trước, gây ra va chạm mạnh.
  • Xe có thể bị trượt bánh hoặc mất lái hoàn toàn do sự mất cân bằng lực phanh giữa các bánh xe hoặc do hệ thống phanh không hoạt động hiệu quả.
  • Tăng quãng đường phanh khiến bạn dễ đâm vào các phương tiện khác hoặc lao ra khỏi đường.
  • Nhiệt độ quá cao không chỉ làm mòn má phanh và đĩa thắng mà còn có thể làm biến dạng đĩa thắng, cháy dầu phanh (nếu có), hoặc hỏng pít-tông phanh, gây ra chi phí sửa chữa lớn.
  • Trong một số trường hợp cực đoan, nhiệt độ quá cao có thể gây cháy nổ lốp xe hoặc các bộ phận gần hệ thống phanh.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc này, bạn cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh, tránh rà phanh liên tục và luôn giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác để có đủ không gian và thời gian xử lý khi cần phanh gấp.

Cách khắc phục tình trạng đĩa thắng quá nóng và phanh không ăn

Khi nhận thấy phanh bị "chai" hoặc không còn hiệu quả như bình thường, tuyệt đối không được phanh gấp một cách vô ích. Hành động này không chỉ không giúp xe dừng lại mà còn có thể làm tình trạng tồi tệ hơn, gây mất kiểm soát. Thay vào đó, hãy nhả chân ga hoặc tay ga ngay lập tức để xe tự giảm tốc độ bằng quán tính. Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để giảm tải cho hệ thống phanh đang bị quá nhiệt.

Tiếp theo, nếu xe của bạn có số hãy tận dụng phanh động cơ bằng cách về số thấp hơn. Lực hãm của động cơ sẽ giúp xe giảm tốc một cách hiệu quả mà không cần phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống phanh chính đang gặp vấn đề, đồng thời cho phép đĩa thắng có thời gian để tản nhiệt và nguội bớt.

Ngay khi có thể và tìm thấy một vị trí an toàn, hãy tấp xe vào lề và dừng lại hoàn toàn. Sau khi dừng xe, tuyệt đối không được dội nước lạnh vào đĩa thắng nóng. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột này có thể gây nứt hoặc biến dạng nghiêm trọng cho đĩa thắng, dẫn đến hư hỏng không thể khắc phục được và chi phí sửa chữa cao. Thay vào đó, hãy kiên nhẫn chờ đợi khoảng 15 đến 30 phút để đĩa thắng nguội một cách tự nhiên.

Đến trung tâm bảo dưỡng uy tín gần nhất để được kiểm tra và sửa chữa chuyên nghiệp. 

Đến trung tâm bảo dưỡng uy tín gần nhất để được kiểm tra và sửa chữa chuyên nghiệp.

Sau khi đĩa thắng đã nguội hoàn toàn, hãy thử kiểm tra sơ bộ xem hệ thống phanh đã hoạt động bình thường trở lại chưa. Nếu vẫn cảm thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như phanh vẫn yếu, có tiếng kêu lạ, hoặc bàn đạp/cần phanh bị lỏng, tuyệt đối không nên tiếp tục di chuyển. Thay vào đó, hãy liên hệ ngay với dịch vụ cứu hộ hoặc đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng uy tín gần nhất để được kiểm tra và sửa chữa chuyên nghiệp. 

Phòng tránh tình trạng đĩa thắng xe máy quá nóng và phanh không ăn thế nào? 

Tiến hành bão dưỡng xe để được chăm sóc xe toàn diện

Tiến hành bão dưỡng xe để được chăm sóc xe toàn diện 

Hệ thống phanh là "hàng rào an toàn" quan trọng nhất trên mỗi chiếc xe máy. Tuy nhiên, nhiều người dùng thường chủ quan và không quan tâm đúng mức đến việc bảo dưỡng bộ phận này. Vì vậy dễ xảy ra hiện tượng đĩa thắng quá nóng dẫn đến phanh không ăn gây mất kiểm soát tốc độ và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Để phòng tránh hiệu quả tình trạng này bạn nên:

  • Vệ sinh heo dầu, piston và bố thắng.
  • Thay dầu phanh đúng định kỳ.
  • Kiểm tra độ mòn và tình trạng của đĩa và bố thắng.
  • Không rà phanh liên tục khi xuống dốc
  • Tăng sên đúng kỹ thuật và đều hai bên
  • Đảm bảo bánh sau không bị lệch trục, tránh đĩa cạ bố thắng.
  • Không chở quá tải hoặc độ xe sai kỹ thuật
  • Tránh làm tăng lực quán tính khi thắng.
  • Không thay đĩa/bố/pô/phuộc không phù hợp với thiết kế xe.
  • Sử dụng phụ tùng chất lượng
  • Dùng đĩa thắng, bố thắng, dầu phanh chính hãng hoặc có thương hiệu uy tín.
  • Tránh dùng hàng trôi nổi kém chất lượng dễ gây hư hỏng.

Phòng tránh đĩa thắng bị quá nóng và phanh không ăn không đòi hỏi kỹ thuật cao, nhưng cần sự quan tâm và chủ động bảo dưỡng từ người sử dụng. Chỉ với một vài thao tác đơn giản và thói quen sử dụng xe hợp lý, bạn đã có thể giữ cho hệ thống phanh hoạt động ổn định, giúp đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác trên mọi hành trình.

Sửa xe phanh và thay thế phanh ở đâu uy tín?

Khi xe bắt đầu có dấu hiệu phanh không còn ăn, phát ra tiếng kêu lạ hoặc mất an toàn khi di chuyển, việc kiểm tra và thay thế phanh kịp thời là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, giữa vô vàn cơ sở sửa chữa xe hiện nay, nhiều người vẫn không khỏi lo lắng về việc lựa chọn một địa chỉ thật sự uy tín. Vậy sửa xe phanh và thay thế phanh ở đâu uy tín?

Long Thành Đạt là một trong những trung tâm bảo dưỡng xe được nhiều khách hàng tin tưởng trong suốt thời gian qua. Với phương châm "An toàn của bạn là trách nhiệm của chúng tôi", Long Thành Đạt không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư máy móc hiện đại và đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Từ việc kiểm tra hệ thống phanh, thay má phanh, dầu phanh cho đến xử lý các sự cố liên quan đến hệ thống phanh ABS mọi công đoạn đều được thực hiện kỹ lưỡng và đúng quy trình.

 

Không chỉ chú trọng vào chuyên môn, Long Thành Đạt còn được đánh giá cao bởi phong cách phục vụ tận tâm, minh bạch về chi phí và thời gian sửa chữa. Mỗi khách hàng khi đến với Long Thành Đạt đều nhận được sự tư vấn rõ ràng và cam kết bảo hành cho từng dịch vụ.

Chính vì vậy, nếu bạn đang cần tìm một nơi sửa xe phanh và thay thế phanh uy tín, Long Thành Đạt là lựa chọn xứng đáng để bạn an tâm gửi gắm chiếc xe của mình.

Lời kết 

Hiện tượng đĩa thắng xe nóng lên và phanh không ăn không chỉ là một lỗi kỹ thuật đơn thuần mà còn là hồi chuông cảnh báo về rủi ro tai nạn. Mỗi chi tiết trong hệ thống phanh đều có vai trò quan trọng và cần được quan tâm đúng mức. Việc bỏ qua các dấu hiệu dù là nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Hy vọng rằng, những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này, từ đó trang bị kiến thức để chủ động phòng tránh và xử lý kịp thời, góp phần xây dựng một cộng đồng giao thông an toàn hơn.

Nội dung
return to top