Lọc gió là một bộ phận ảnh hưởng rất nhiều đến vận hành xe vì thế vấn đề vệ sinh và bảo dưỡng lọc gió xe máy luôn được rất nhiều người quan tâm. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về bộ phận này hãy tham khảo các nội dung trong bài viết này nhé.
Lọc gió xe máy là một bộ phận rất quan trọng, có nhiệm vụ lọc sạch bụi bẩn và các tạp chất trong không khí trước khi chúng được đưa vào động cơ. Lọc gió bị bẩn sẽ khiến cho động cơ hoạt động kém hiệu quả, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và có thể gây ra các hư hỏng nghiêm trọng như hao xăng, giảm công suất, xe vận hành không ổn định,...
Hiện nay trên thị trường đang có 3 loại lọc gió phổ biến đó là lọc gió dầu, lọc gió giấy và lọc gió mút tẩm dầu.
Lọc gió giấy là một loại lọc gió được làm từ giấy. Loại lọc gió này thường được sử dụng trong các động cơ xăng và diesel. Đây là loại thông dụng và được trang bị phổ biến trên xe vì giá thành rẻ. Cấu tạo của lọc gió giấy bao gồm các lớp giấy nén chồng lên nhau và có thấm dầu. Tuy nhiên loại này dễ bị tã và hư khi tiếp xúc với nước vì vậy thường không đáp ứng đủ lượng gió nếu xe cần chạy mạnh hơn.
Lọc gió mút tẩm dầu có giá hơi cao hơn lọc giấy. Có lưu lượng gió tốt hơn Lọc gió mút tẩm dầu là một loại lọc gió được làm từ mút xốp và được tẩm một lớp dầu lọc. Loại lọc gió này có khả năng lọc sạch bụi bẩn và các tạp chất trong không khí tốt hơn so với lọc gió giấy và có giá thành cao. Đa phần, lọc gió mút tẩm dầu đều có lưu lượng gió tốt và có thể vệ sinh được bằng cách ngâm vào dung dịch vệ sinh. Tuy bền hơn, nhưng cấu tạo xốp mềm dễ bị rách, tưa nên chúng cần được bảo dưỡng thường xuyên.
Lọc gió thép là một loại lọc gió được làm từ nhựa đan vào nhau, nén và cố định bằng tấm thép. Loại lọc gió này có khả năng lọc sạch bụi bẩn và các tạp chất trong không khí tốt hơn so với lọc gió giấy và lọc gió mút tẩm dầu. Đây là loại lọc gió có giá đắt nhất và đi kèm theo đó là độ bền cao và người dùng có thể xài lâu dài. Ngoài ra, để vệ sinh lọc gió thép bạn sẽ tốn thời gian hơn do phải tiến cần canh chỉnh vòng tua máy sau khi lắp lọc thép để xe không bị bốc hơn hoặc ồn hơn.
Lọc gió cần được kiểm tra và thay thế định kỳ, thông thường là sau mỗi từ 10.000 – 12.000km hoặc sớm hơn nếu lọc gió bị bẩn nhiều. Việc kiểm tra và thay thế lọc gió đúng định kỳ sẽ giúp cho động cơ hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và có tuổi thọ lâu hơn.
Lưu ý: Riêng đối với những xe thường xuyên phải di chuyển trên địa hình không bằng phẳng đất cát, nhiều bụi bẩn hay gặp phải tình trạng bị ngập nước. Thì tốt nhất bạn nên đem xe đi bảo dưỡng và thay lọc gió xe máy sớm hơn, định kỳ 2 tháng kiểm tra 1 lần để đảm bảo lọc gió hoạt động tốt.
Nếu bạn nhận thấy xe máy của mình có một trong những dấu hiệu sau đây thì vui lòng thay thế lọc gió càng sớm càng tốt trước khi chúng làm ảnh hưởng đến những bộ phận khác và gây hư hỏng xe.
Quy trình bảo dưỡng và vệ sinh lọc gió xe máy thường sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như loại lọc gió và tình trạng của nó. Dưới đây là quy trình bảo dưỡng và vệ sinh lọc gió xe máy đơn giản:
Bộ lọc gió thường được đặt trong hộp lọc gió, nằm dưới yên xe hoặc bên dưới động cơ.Bạn có thể tìm vị trí của bộ lọc gió trong sách hướng dẫn sử dụng xe. Với xe tay ga thì lọc gió thường nằm ở vị trí lốc nồi.
Bước 2: Kiểm tra bộ lọc gió.
Đây là một bước cực kỳ quan trọng bạn cần xem xét bộ lọc gió xem có bị bẩn hoặc rách nát không.Trong trường hợp bộ lọc gió bị bẩn, bạn có thể vệ sinh bằng cách dùng máy hút bụi hoặc xịt khí nén.Còn nếu bạn phát hiện bộ lọc gió bị rách nát thì tốt nhất nên thay thế bằng một bộ lọc gió mới ngay.
Bạn có thể vệ sinh bằng cách dùng máy hút bụi hoặc xịt khí nén. Khi vệ sinh, bạn cần lưu ý không làm rách hoặc biến dạng bộ lọc gió. Trước khi xịt, bạn nên để lọc gió vào trong một túi nilon, hoặc đặt chúng lên một chiếc khăn lớn để bọc lại mặt trong làm sao phải đảm bảo cho mặt còn lại luôn sạch sẽ. Khi xít bạn nên xịt khí nén vào lọc gió theo góc nghiêng và sử dụng áp lực vừa phải, không nên xịt thẳng trực tiếp sẽ rất dễ làm rách lọc gió. Ngoài ra để làm sạch lọc gió bạn có thể dùng cách giặt sạch bằng xăng hoặc nước sạch, sau đó nên để để khô hoàn toàn rồi mới lắp đặt vào.
Lưu ý: Khi thay thế bộ lọc gió mới bạn cần chọn đúng loại lọc gió phù hợp với xe của mình.
Mặc dù vệ sinh và bảo dưỡng xe máy là những thao tác đơn giản nhưng để đảm bảo an toàn cho xe và giúp xe vận hành tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu và có tuổi thọ lâu hơn. Chính vì vậy, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:
Trên đây là những bước vệ sinh lọc gió xe máy cùng với đó là những kiến thức chi tiết về bộ phần này. Long Thành Đạt hi vọng rằng các bạn có thể thường xuyên vệ sinh kiểm tra và bảo dưỡng lọc gió để xe được hoạt động trong tình trạng tốt nhất.