Danh sách hệ thống Chi nhánh chính hãng
Hotline tư vấn 1900636222

Nước vào lọc gió xe máy có nguy hiểm không? Làm sao để khắc phục?

Nội dung

Lọc gió là bộ phận có vẻ "kín đáo" nhưng lại đóng vai trò sống còn với động cơ xe máy. Chỉ cần một chút nước lọt vào khu vực này cũng có thể khiến toàn bộ quá trình vận hành của động cơ bị đảo lộn. Trong điều kiện khí hậu mưa nhiều, đường phố dễ ngập như ở Việt Nam, hiện tượng nước vào lọc gió không còn xa lạ. Nhưng không phải ai cũng hiểu đúng và đủ về nguyên nhân, tác hại cũng như cách xử lý khi gặp phải. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện nhất.

Mô tả hiện tượng nước vào lọc gió xe máy 

Hiện tượng nước vào lọc gió xe máy là một vấn đề phổ biến, thường xảy ra khi xe đi qua vùng ngập nước sâu hoặc bị rửa xe không đúng cách. 

Dấu hiệu rõ rệt nhất là lọc gió bị ướt và có thể thấy nước đọng ngay bên trong hộp lọc. Khi lượng nước nhiều, nó sẽ không chỉ làm ẩm giấy lọc mà còn tràn vào đường ống dẫn khí (ống thông từ hộp lọc đến bộ chế hòa khí hoặc họng ga). Việc này khiến luồng không khí sạch đi vào động cơ bị cản trở nghiêm trọng do hơi ẩm và nước, làm giảm hiệu suất cháy.

Nguyên nhân thường gặp khiến nước vào lọc gió xe máy 

Nguyên nhân nước vào lọc gió xe máy xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả yếu tố khách quan từ môi trường sử dụng và yếu tố chủ quan từ thiết kế, bảo dưỡng xe. 

Xe di chuyển qua vùng ngập nước

Xe đi qua vùng ngập nước khiến lọc gió hư hỏng

Xe đi qua vùng ngập nước khiến lọc gió hư hỏng 

Trong tình huống người lái điều khiển xe đi qua các vùng đường ngập sâu nước có thể tràn vào lọc gió thông qua nhiều con đường khác nhau. Đặc biệt, nếu nắp lọc gió không được đóng chặt hoàn toàn hoặc có khe hở do thời gian sử dụng lâu làm cao su đệm bị mòn, cứng, nước sẽ dễ dàng len lỏi vào bên trong.

Khi mực nước ngập cao hơn vị trí đặt lọc gió, áp lực nước sẽ ép qua các khe hở, dù nhỏ đến đâu. Điều này giải thích tại sao nhiều xe dù có nắp đậy lọc gió nhưng vẫn bị nước xâm nhập khi lội nước sâu. Hơn nữa, trong lúc di chuyển, dòng nước bị xe đẩy tạo thành làn sóng va đập mạnh vào thân xe, làm tăng nguy cơ nước tràn vào các khe hở quanh hộp lọc gió.

Chạy xe trong điều kiện mưa lớn kéo dài

Sử dụng xe liên tục trong thời tiết mưa lớn làm nước vào lọc gió

Sử dụng xe liên tục trong thời tiết mưa lớn làm nước vào lọc gió

Khác với trường hợp đi qua vùng ngập, việc sử dụng xe liên tục trong thời tiết mưa lớn trong nhiều ngày nước xâm nhập vào lọc gió theo cơ chế từ từ và tích lũy dần.

Khi xe chạy trên đường mưa, bánh xe sẽ văng nước từ mặt đường lên cao. Những giọt nước này có thể bắn trực tiếp vào vị trí lọc gió nếu không có tấm chắn bảo vệ đầy đủ. Đặc biệt với các dòng xe có thiết kế lọc gió ở vị trí thấp hoặc gần bánh xe, tình trạng này càng dễ xảy ra. Nước bắn lên liên tục trong nhiều ngày sẽ làm ướt dần lõi lọc, thậm chí tích tụ thành vũng nước trong hộp lọc gió.

Thêm vào đó, trong điều kiện mưa kéo dài, độ ẩm không khí tăng cao kết hợp với nước mưa có thể thấm qua các khe hở nhỏ mà trong điều kiện khô ráo thông thường sẽ không gây vấn đề. Sự tích lũy này về lâu dài sẽ làm giảm khả năng hoạt động của lọc gió và có thể gây hư hại cho động cơ.

Khe hở và ống nối bị lỏng hoặc hở

Theo thời gian sử dụng, các kẹp đai ốc siết ống nối có thể bị lỏng do rung động liên tục của động cơ. Cao su của ống dẫn cũng có thể bị già, nứt hoặc cứng đi, tạo ra các khe hở nhỏ.

Các khe hở này tuy nhỏ nhưng lại là "cửa ngõ" thuận lợi cho nước xâm nhập vào hệ thống. Khi xe chạy trong mưa hoặc lội qua vùng nước, những giọt nước có thể len lỏi qua các khe hở này và từ từ đi vào lọc gió. Đặc biệt nguy hiểm là các khe hở này thường không dễ phát hiện bằng mắt thường, khiến người dùng không nhận ra cho đến khi đã xảy ra sự cố.

Ngoài ra, việc tháo lắp lọc gió không đúng kỹ thuật, không siết chặt các điểm nối sau khi bảo dưỡng cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này. Một số trường hợp, lõi lọc không phù hợp với hộp lọc hoặc sử dụng phụ tùng kém chất lượng cũng tạo ra các khe hở không mong muốn.

Thiết kế và vị trí lọc gió không hợp lý

Một số dòng xe máy, đặc biệt là các mẫu xe giá rẻ hoặc thiết kế cũ, có lọc gió được bố trí ở vị trí thấp, gần mặt đất hoặc gần các khu vực dễ bị nước bắn vào.

Với thiết kế này, ngay cả khi đường ngập không quá sâu hoặc mưa không quá lớn, nước vẫn có thể dễ dàng tiếp cận và xâm nhập vào lọc gió. Vị trí đặt thấp làm cho lọc gió trở thành một trong những bộ phận đầu tiên tiếp xúc với nước khi xe đi qua vùng ngập.

Bên cạnh đó, thiết kế hộp lọc gió với các lỗ thông khí, khe thoát nước không hợp lý cũng góp phần làm tăng nguy cơ nước tích tụ. Một số xe có hộp lọc gió không có lỗ thoát nước dưới đáy, khiến nước một khi đã vào thì rất khó thoát ra ngoài. Ngược lại, nếu lỗ thoát nước quá lớn hoặc đặt ở vị trí không đúng, nó lại trở thành đường cho nước từ bên ngoài xâm nhập vào.

Tác hại khi nước vào lọc gió xe máy 

Tấm lọc khi bị ngấm nước sẽ mất hoàn toàn khả năng lọc bụi và cản trở luồng khí

Tấm lọc khi bị ngấm nước sẽ mất hoàn toàn khả năng lọc bụi và cản trở luồng khí

Khi nước xâm nhập vào hệ thống lọc gió xe máy, nó gây ra hàng loạt tác hại nghiêm trọng, khởi đầu từ chính tấm lọc và lan dần vào động cơ.

Tác hại đầu tiên và trực tiếp nhất là làm ướt tấm lọc gió. Tấm lọc khi bị ngấm nước sẽ mất hoàn toàn khả năng lọc bụi và cản trở luồng khí. Điều này dẫn đến việc giảm đáng kể lượng không khí sạch vào buồng đốt, khiến tỷ lệ hòa khí (xăng và không khí) bị sai lệch. Hậu quả là quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra không hiệu quả, dẫn đến động cơ hoạt động yếu đi, ì ạch và có thể chết máy đột ngột khi đang vận hành, đặc biệt là khi tăng ga.

Nguy hiểm hơn, nếu lượng nước đủ lớn, nó có thể xâm nhập vào tận buồng đốt. Nước là chất lỏng không nén được; sự hiện diện của nó bên trong buồng đốt sẽ cản trở nghiêm trọng quá trình đốt hỗn hợp nhiên liệu-khí. Lâu dài, hơi ẩm và nước còn gây hư hại các bộ phận quan trọng như bugi (dễ bị ẩm, đánh lửa kém), van (gây rỉ sét) và đặc biệt là các cảm biến (đối với xe phun xăng điện tử) như cảm biến lưu lượng khí nạp (MAP/MAF), làm tăng đáng kể chi phí sửa chữa về sau.

Nếu bạn tiếp tục chạy xe trong tình trạng lọc gió bị ngấm nước có thể gây hỏng nặng động cơ (thủy kích hoặc hỏng vách xi-lanh do rỉ sét và ma sát bất thường), biến một vấn đề nhỏ thành một sự cố tốn kém và mất thời gian.

Cách khắc phục khi nước đã vào lọc gió

Cần khắc phục nhanh khi nước vào lọc gió xe máy

Cần khắc phục nhanh khi nước vào lọc gió xe máy 

Khi nước lọt vào lọc gió nếu cố gắng chạy tiếp, nước có thể gây ra hiện tượng thủy kích (nước nén trong xi-lanh), làm cong tay dên hoặc phá hủy các bộ phận cơ khí bên trong, gây thiệt hại rất lớn.

Để bảo vệ "trái tim" của chiếc xe, bạn cần thực hiện các bước khắc phục khẩn cấp ngay khi phát hiện nước đã vào lọc gió.

Bước 1: Dừng xe ngay lập tức

Đây là bước quan trọng nhất. Ngay khi nhận thấy xe có dấu hiệu bất thường như chết máy hoặc hụt ga sau khi đi qua vùng nước, hãy dừng xe ngay lập tức. Việc tiếp tục di chuyển có thể làm nước bị hút sâu hơn vào động cơ, khiến hư hại trở nên nghiêm trọng và khó khắc phục hơn.

Bước 2: Kiểm tra Lọc gió

Sau khi dừng xe an toàn, bạn cần tháo lọc gió ra để kiểm tra mức độ ẩm ướt. Nếu lọc gió chỉ bị ẩm nhẹ và có chất liệu bền (như lọc mút, lọc nhựa), bạn có thể làm khô. Tuy nhiên, nếu lọc gió bị ướt đẫm hoặc có chất liệu bằng giấy, việc tốt nhất là thay mới để đảm bảo hiệu suất lọc và tránh hư hỏng động cơ.

Bước 3: Kiểm tra Đường ống Dẫn khí

Nước không chỉ đọng lại ở lọc gió mà còn có thể chảy vào đường ống nạp không khí từ lọc gió đến động cơ. Hãy kiểm tra kỹ lưỡng đường ống này. Nếu phát hiện có nước, cần phải làm khô hoàn toàn hoặc thay thế đường ống nếu cần thiết (đặc biệt nếu ống bị biến dạng hoặc nứt vỡ).

Bước 4: Làm khô Lọc gió (Nếu có thể)

Nếu lọc gió của bạn còn dùng được và chỉ bị ẩm nhẹ, hãy làm khô nó. Phương pháp tốt nhất là để lọc gió ở nơi khô ráo, râm mát và thoáng gió. Tuyệt đối tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hoặc dùng các thiết bị sấy nóng trực tiếp, vì nhiệt độ cao có thể làm biến dạng hoặc hư hỏng chất liệu lọc.

Lưu ý: Nếu lọc gió bị ướt nặng hoặc đã quá bẩn, hãy loại bỏ và thay thế bằng lọc gió mới.

Bước 5: Kiểm tra các Bộ phận Điện và Đánh lửa Khác

Để đảm bảo xe có thể khởi động lại, bạn cần kiểm tra các bộ phận quan trọng khác đã bị ảnh hưởng bởi nước hay chưa:

  • Bugi: Kiểm tra và làm khô bugi (đầu đánh lửa). Nếu bugi bị ướt, tia lửa điện sẽ không được tạo ra.
  • Bộ phận đánh lửa và các cảm biến: Đảm bảo các giắc cắm điện không bị ẩm ướt. Nếu là xe phun xăng điện tử (FI), cần kiểm tra các cảm biến liên quan.

Bước 6: Khởi động lại và Theo dõi

Sau khi đã kiểm tra và làm khô hết các bộ phận quan trọng, bạn có thể thử khởi động lại xe. Nếu xe khởi động trơn tru và hoạt động bình thường, không có tiếng động lạ hay khói bất thường, bạn có thể tiếp tục sử dụng.

Còn nếu bạn đã làm đầy đủ các bước trên mà xe vẫn không thể khởi động hoặc có dấu hiệu lạ sau khi khởi động, hãy tuyệt đối không cố gắng đề máy nhiều lần. Thay vào đó, hãy nhanh chóng đưa xe đến cửa hàng sửa chữa xe máy gần nhất để thợ chuyên nghiệp kiểm tra và xử lý triệt để các vấn đề tiềm ẩn bên trong động cơ.

Nắm rõ 6 bước trên sẽ giúp bạn chủ động bảo vệ chiếc xe của mình, giảm thiểu rủi ro hư hỏng động cơ nghiêm trọng và giúp xe hoạt động bền bỉ hơn sau những lần đi mưa hoặc lội nước.

Có nên thay lọc gió mới ngay khi xe lội nước?

Thay lọc gió mới ngay sau khi xe lội nước là điều rất nên làm

Thay lọc gió mới ngay sau khi xe lội nước là điều rất nên làm

Dựa trên kinh nghiệm và nguyên tắc bảo dưỡng, việc thay lọc gió mới ngay sau khi xe lội nước là điều rất nên làm, thậm chí là bắt buộc trong nhiều trường hợp. Lọc gió có vai trò tối quan trọng là ngăn bụi bẩn và các tạp chất xâm nhập vào động cơ.

Tuy nhiên, khi nước tràn vào, nó sẽ làm thay đổi nghiêm trọng cấu trúc và khả năng hoạt động của màng lọc, đặc biệt là với loại lọc gió bằng giấy. Khi giấy lọc bị ngấm nước, nó sẽ bị bở, giảm khả năng lưu thông khí và có thể bị rách nếu cố gắng làm khô, khiến bụi bẩn lọt thẳng vào buồng đốt. Hơn nữa, dù được làm khô, lọc gió vẫn giữ lại độ ẩm, tạo môi trường lý tưởng cho nấm mốc phát triển, gây mùi khó chịu và tiếp tục làm giảm hiệu suất lọc. 

Nhìn chung, để đảm bảo hiệu suất tối ưu, bảo vệ động cơ khỏi các hư hại do tạp chất và duy trì khả năng lưu thông khí sạch, bạn nên thay lọc gió mới ngay lập tức sau khi xe đã đi qua vùng ngập nước, thay vì cố gắng làm khô lọc gió cũ.

Phòng tránh tình trạng nước vào lọc gió xe máy bằng cách nào?

Để phòng tránh tình trạng nước vào lọc gió xe máy, đặc biệt khi đi mưa lớn hoặc lội nước, bạn có thể áp dụng một số cách sau: 

  • Hạn chế đi vào vùng ngập nước, nếu buộc phải đi qua đoạn đường ngập, hãy quan sát mực nước. Không nên đi nếu nước cao quá nửa bánh xe, vì nước có thể tràn vào hệ thống lọc gió, ống xả hoặc buồng đốt.
  • Kiểm tra vị trí lọc gió trên xe bạn có thể cân nhắc chế lại ống hút gió cao hơn (nếu kỹ thuật cho phép), hoặc chọn loại xe có thiết kế lọc gió cao.
  • Có thể lắp thêm nắp che lọc gió hoặc một số phụ kiện chắn bùn/mưa chuyên dụng (dành cho xe số, xe côn). Lưu ý không che quá kín, gây thiếu gió cho động cơ → xe hụt hơi.
  • Kiểm tra lọc gió sau mỗi đợt mưa lớn hoặc sau khi đi qua nước ngập.
  • Dừng xe và xử lý kịp thời nếu nghi nước đã vào lọc gió
  • Khi rửa xe, không xịt nước trực tiếp vào khu vực lọc gió, nhất là với máy rửa áp lực cao. Nên dùng khăn ẩm lau, hoặc nhờ thợ rửa xe chuyên nghiệp.

Bằng cách áp dụng những biện pháp phòng tránh và kiểm tra định kỳ như trên, bạn sẽ bảo vệ hiệu quả bộ lọc gió, từ đó giúp động cơ xe máy luôn hoạt động ổn định và bền bỉ, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết mưa ẩm hoặc đường sá ngập nước. Đừng chủ quan, việc bảo dưỡng đúng cách chính là chìa khóa để chiếc xe của bạn luôn "khỏe mạnh" trên mọi nẻo đường.

Lời kết 

Hiện tượng nước vào lọc gió xe máy tuy không phải là sự cố quá hiếm gặp, nhưng lại gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. Việc chủ động kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, tránh đi vào vùng ngập nước và thay lọc gió mới khi cần thiết là những giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả để bảo vệ động cơ và kéo dài tuổi thọ xe. Bằng cách nắm rõ nguyên lý hoạt động của lọc gió và các biện pháp phòng tránh, bạn hoàn toàn có thể yên tâm hơn khi sử dụng xe trong điều kiện thời tiết xấu hoặc môi trường ẩm ướt. Hãy luôn nhớ rằng, sự cẩn trọng và chủ động trong bảo dưỡng là chìa khóa giúp chiếc xe của bạn vận hành ổn định và bền bỉ theo thời gian.

 

Nội dung
return to top