Danh sách hệ thống Chi nhánh chính hãng
Hotline tư vấn 1900636222

Tại sao bấm đề xe tay ga không có tiếng gì? Cách xử lý?

Nội dung

Tình huống bấm đề xe tay ga mà không nghe thấy bất kỳ tiếng động nào có lẽ là cơn ác mộng của nhiều người đi xe. Thay vì tiếng "roẹt" quen thuộc hay tiếng "tạch tạch" báo hiệu sự sống, chiếc xe của bạn lại "im thin thít" đến đáng sợ, khiến bạn không khỏi lo lắng và bối rối. Đây không chỉ là sự bất tiện khi bạn đang vội, mà còn là dấu hiệu cho thấy có vấn đề tiềm ẩn trong hệ thống khởi động của xe. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra sự cố "im lặng" này, và làm thế nào để khắc phục? Bài viết này sẽ cùng bạn đi sâu tìm hiểu, giúp bạn tự tin xử lý khi xe gặp phải tình huống trớ trêu đó.

Vai trò của hệ thống đề trong xe tay ga

Hệ thống đề có vai trò rất quan trọng

Hệ thống đề có vai trò rất quan trọng 

Hệ thống đề đóng vai trò vô cùng quan trọng, là "trái tim" giúp xe tay ga của bạn khởi động. Thay vì phải đạp nổ như những chiếc xe số đời cũ, xe tay ga hiện đại sử dụng hệ thống đề điện để khởi động động cơ chỉ bằng một nút bấm. Khi bạn nhấn nút đề, hệ thống này sẽ kích hoạt mô tơ đề (củ đề). Mô tơ đề lúc này nhận điện từ ắc quy, chuyển hóa điện năng thành cơ năng, quay trục khuỷu của động cơ. Quá trình này giúp động cơ đạt được vòng tua cần thiết để nhiên liệu và không khí được hòa trộn, nén và đốt cháy, từ đó làm động cơ tự hoạt động.

Không chỉ đơn thuần là bộ phận giúp xe nổ máy, hệ thống đề còn bao gồm nhiều thành phần khác phối hợp nhịp nhàng như công tắc đề, rơ-le đề, và các dây dẫn điện cùng cầu chì bảo vệ. Mỗi bộ phận đều có chức năng riêng: 

  • Công tắc đề là điểm tiếp xúc ban đầu, rơ-le đề có nhiệm vụ chuyển dòng điện lớn đến mô tơ đề
  • Dây dẫn và cầu chì đảm bảo an toàn và truyền tải điện năng hiệu quả. 

Sự trục trặc của bất kỳ thành phần nào trong hệ thống này, dù là nhỏ nhất như ắc quy yếu, cầu chì đứt hay công tắc đề bẩn, đều có thể khiến xe "đứng hình" và không thể khởi động được, gây ra không ít phiền toái cho người sử dụng. Chính vì vậy, việc hiểu rõ vai trò của hệ thống đề và giữ gìn các bộ phận này luôn hoạt động tốt là điều cần thiết để đảm bảo chiếc xe tay ga của bạn luôn sẵn sàng lăn bánh.

Nguyên nhân bấm đề xe tay ga không có tiếng gì

Khi chiếc xe tay ga của bạn bấm nút đề mà im thin thít, không một tiếng động hay phản ứng nào, đó là lúc bạn biết mình đang gặp phải một vấn đề khó chịu. Tình trạng này không chỉ gây bất tiện mà còn khiến người dùng lo lắng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng "im lặng" đáng sợ này, và chúng thường xoay quanh hệ thống khởi động điện của xe.

Ắc quy yếu hoặc hỏng

Ắc quy yếu hoặc hỏng khiến xe tay ga bấm đề không có tiếng 

Ắc quy yếu hoặc hỏng khiến xe tay ga bấm đề không có tiếng 

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến xe tay ga bấm đề không có tiếng là ắc quy yếu hoặc hỏng. Ắc quy giống như trái tim cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống điện của xe, đặc biệt là khi khởi động. Nếu ắc quy đã sử dụng quá lâu, không được sạc đầy đủ, hoặc bị hở mạch, nó sẽ không đủ điện áp để kích hoạt mô tơ đề. Khi đó, bạn sẽ không nghe thấy tiếng "tạch tạch" của rơ-le đề hay tiếng mô tơ quay. Các dấu hiệu khác đi kèm thường là đèn xe yếu, còi kêu nhỏ hoặc không kêu, và các đèn báo trên đồng hồ taplo cũng mờ đi.

Hỏng nút bấm đề hoặc công tắc

Tiếp theo, vấn đề có thể nằm ở chính nút bấm đề hoặc các công tắc liên quan. Nút bấm đề có thể bị kẹt, bị oxy hóa các tiếp điểm bên trong do bụi bẩn, ẩm ướt hoặc đã sử dụng quá lâu. Điều này khiến tín hiệu điện từ nút bấm không thể truyền đến các bộ phận khác của hệ thống đề. Ngoài ra, nhiều xe tay ga hiện đại còn có công tắc chân chống phụ và công tắc phanh (cần bóp phanh mới đề được). Nếu một trong các công tắc này bị hỏng, bị kẹt hoặc tiếp xúc kém, hệ thống sẽ hiểu rằng điều kiện an toàn chưa được đảm bảo và không cho phép xe khởi động, dẫn đến việc bạn bấm đề mà xe vẫn "lặng như tờ".

Mô tơ đề bị kẹt hoặc hỏng

Một nguyên nhân nghiêm trọng hơn là mô tơ đề (hay củ đề) bị kẹt hoặc hỏng. Mô tơ đề là bộ phận trực tiếp quay trục khuỷu của động cơ để khởi động. Nếu mô tơ đề bị kẹt do bụi bẩn tích tụ, mòn chổi than, hoặc bị cháy cuộn dây bên trong, nó sẽ không thể hoạt động. Khi đó, dù ắc quy và các bộ phận khác vẫn tốt, mô tơ đề không quay sẽ không tạo ra bất kỳ tiếng động nào, khiến xe không thể nổ máy. Việc này thường yêu cầu phải tháo lắp và kiểm tra mô tơ đề bởi thợ chuyên nghiệp.

Hỏng rơ-le đề

Rơ-le đề đóng vai trò như một công tắc điện tử, có nhiệm vụ chuyển dòng điện lớn từ ắc quy đến mô tơ đề khi bạn bấm nút. Nếu rơ-le đề bị hỏng, chẳng hạn như các tiếp điểm bên trong bị oxy hóa, bị kẹt hoặc cuộn dây điều khiển bị đứt, nó sẽ không thể đóng mạch điện. Khi đó, dù bạn có bấm đề, dòng điện sẽ không đến được mô tơ đề, và bạn sẽ không nghe thấy tiếng "tách" đặc trưng của rơ-le khi nó hoạt động. Đây là một trong những nguyên nhân khá phổ biến khiến xe im lặng hoàn toàn khi bấm đề.

Dây điện hoặc đầu nối bị lỏng, đứt

Cuối cùng, không thể bỏ qua các vấn đề về dây điện hoặc đầu nối bị lỏng, đứt. Hệ thống điện của xe tay ga rất phức tạp với nhiều dây dẫn và các mối nối từ ắc quy đến công tắc đề, rơ-le đề và mô tơ đề. Nếu bất kỳ đoạn dây nào bị đứt (chẳng hạn do chuột cắn), bị oxy hóa ở các đầu nối, hoặc đơn giản là bị lỏng lẻo do rung động lâu ngày, dòng điện sẽ không thể truyền tải đến đúng nơi cần thiết. Kết quả là hệ thống đề không nhận được lệnh hoặc không đủ điện để hoạt động, dẫn đến việc xe hoàn toàn không có phản ứng khi bạn bấm nút khởi động.

Cầu chì bị cháy/đứt

Trong hệ thống điện của xe tay ga, cầu chì đóng vai trò như một "lá chắn" bảo vệ thầm lặng nhưng cực kỳ quan trọng. Nó là một bộ phận nhỏ bé, thường được làm từ một sợi kim loại mỏng, được thiết kế để đứt (cháy) khi dòng điện chạy qua nó vượt quá mức an toàn cho phép. Mục đích chính của cầu chì là bảo vệ các linh kiện điện tử và hệ thống dây điện phức tạp của xe khỏi bị hư hỏng do quá tải hoặc chập điện.

Khi bạn bấm đề mà xe không có bất kỳ phản ứng nào, một trong những nguyên nhân có thể là cầu chì của hệ thống đề đã bị cháy hoặc đứt. Điều này xảy ra khi có một sự cố nào đó trong mạch điện, chẳng hạn như chập điện ở đâu đó trong hệ thống khởi động, hoặc có một linh kiện nào đó bị lỗi gây ra dòng điện quá lớn. Để bảo vệ các bộ phận đắt tiền hơn như mô tơ đề, rơ-le đề hay thậm chí là hệ thống điện chính của xe, cầu chì sẽ tự động "hy sinh" bằng cách đứt đi, ngắt hoàn toàn mạch điện.

Nếu cầu chì liên quan đến hệ thống đề bị cháy, dòng điện sẽ không thể truyền tới rơ-le đề và mô tơ đề, dẫn đến việc xe không có bất kỳ tiếng động nào khi bạn bấm nút khởi động. May mắn thay, việc kiểm tra và thay thế cầu chì tương đối đơn giản và chi phí thấp. Bạn có thể tìm thấy hộp cầu chì thường nằm gần ắc quy hoặc dưới yên xe, tùy theo từng dòng xe. Tuy nhiên, nếu cầu chì liên tục bị cháy sau khi thay thế, đó là dấu hiệu cho thấy có một vấn đề nghiêm trọng hơn đang tồn tại trong hệ thống điện của xe, có thể là chập mạch ở đâu đó mà bạn cần phải đưa xe đến thợ chuyên nghiệp để kiểm tra và khắc phục triệt để.

Cách khắc phục khi bấm đề xe tay ga không có tiếng

Khi chiếc xe tay ga thân yêu bỗng nhiên "im bặt" mỗi khi bạn nhấn nút đề, không có bất kỳ tiếng động nào, đó là lúc bạn cần bình tĩnh và bắt đầu kiểm tra từng bước một. Tình trạng này tuy gây khó chịu nhưng thường có thể khắc phục được nếu bạn biết cách xác định nguyên nhân. Dưới đây là các bước bạn có thể thực hiện để chẩn đoán và xử lý vấn đề.

Kiểm tra ắc quy

Đầu tiên và quan trọng nhất hãy kiểm tra ắc quy. Đây là nguồn điện chính cung cấp năng lượng cho hệ thống khởi động. Nếu ắc quy yếu hoặc hết điện, mọi thứ khác đều vô dụng. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng ắc quy bằng cách bật các thiết bị điện khác trên xe như đèn pha, còi, hoặc đèn xi nhan. Nếu đèn pha yếu, còi kêu lí nhí hoặc không kêu, và các đèn báo trên đồng hồ taplo mờ hơn bình thường, khả năng cao là ắc quy đang có vấn đề. Trong trường hợp này, bạn có thể thử sạc lại ắc quy hoặc câu bình với một ắc quy khác đang hoạt động tốt. Nếu sau khi sạc mà vẫn không được, có thể ắc quy đã hỏng và cần được thay thế.

Kiểm tra nút bấm đề và công tắc phanh

Tiếp theo, hãy tập trung vào nút bấm đề và các công tắc liên quan. Nút đề có thể bị kẹt, bám bụi bẩn hoặc bị oxy hóa tiếp điểm bên trong, khiến tín hiệu không được truyền đi. Hãy thử nhấn nhả nút đề vài lần, hoặc lắc nhẹ xem có sự thay đổi nào không. Quan trọng không kém là công tắc phanh. Đa số xe tay ga đều yêu cầu bạn phải bóp một trong hai tay phanh thì mới có thể khởi động được. Nếu công tắc phanh bị lỗi, bị kẹt hoặc tiếp xúc kém, xe sẽ không cho phép bạn đề máy. Hãy thử bóp chặt cả hai tay phanh (từng bên một) và đồng thời nhấn nút đề để kiểm tra. Đôi khi, chỉ cần vệ sinh nhẹ nhàng các tiếp điểm của công tắc phanh cũng có thể giải quyết vấn đề.

Kiểm tra mô tơ đề

Kiểm tra mô tơ đề

Kiểm tra mô tơ đề

Nếu ắc quy và công tắc đã được kiểm tra mà xe vẫn "im thin thít", hãy nghĩ đến mô tơ đề (củ đề). Mô tơ đề là bộ phận trực tiếp quay động cơ. Để kiểm tra sơ bộ, bạn có thể dùng một vật kim loại nhỏ gõ nhẹ vào thân mô tơ đề (thường nằm gần lốc máy) trong khi nhấn nút đề. Đôi khi, mô tơ bị kẹt do chổi than mòn hoặc bụi bẩn, việc gõ nhẹ có thể giúp nó "tỉnh dậy" tạm thời. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Nếu mô tơ đề bị kẹt thường xuyên hoặc không phản ứng dù đã gõ, khả năng cao là nó đã hỏng (mòn chổi than, cháy cuộn dây) và cần được tháo ra kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế bởi thợ chuyên nghiệp.

Kiểm tra rơ-le đề

Rơ-le đề là một bộ phận trung gian quan trọng, có chức năng đóng mở mạch điện cấp nguồn lớn cho mô tơ đề. Khi bạn bấm nút đề, nếu rơ-le hoạt động bình thường, bạn sẽ nghe thấy một tiếng "tách" nhỏ phát ra từ nó. Nếu không nghe thấy tiếng "tách" này, rất có thể rơ-le đề đã bị hỏng. Rơ-le đề thường nằm gần ắc quy hoặc dưới yên xe. Bạn có thể thử kiểm tra các chân cắm của rơ-le xem có bị lỏng hay oxy hóa không. Nếu rơ-le hỏng, nó cần được thay thế. Lưu ý rằng việc đấu tắt rơ-le để kiểm tra chỉ nên được thực hiện bởi người có kiến thức về điện xe máy để tránh gây chập cháy.

Kiểm tra dây điện và đầu nối

Cuối cùng và không kém phần quan trọng là kiểm tra hệ thống dây điện và các đầu nối. Dây điện bị đứt (đặc biệt là do chuột cắn), các giắc cắm bị lỏng lẻo, hoặc các đầu nối bị oxy hóa đều có thể làm gián đoạn dòng điện đến hệ thống đề. Hãy kiểm tra bằng mắt thường các đoạn dây chính từ ắc quy đến công tắc đề, rơ-le đề và mô tơ đề. Đặc biệt chú ý các mối nối, giắc cắm xem có bị lỏng, đứt hay có dấu hiệu cháy xém không. Việc tìm kiếm và khắc phục một đoạn dây đứt hoặc mối nối lỏng có thể đòi hỏi sự tỉ mỉ và đôi khi cần phải tháo một số vỏ nhựa của xe.

Nếu bạn đã thử tất cả các bước trên mà xe vẫn không có phản ứng khi bấm đề, hoặc nếu bạn không tự tin thực hiện các thao tác kiểm tra phức tạp, tốt nhất hãy đưa xe đến các trung tâm sửa chữa xe máy uy tín. Thợ chuyên nghiệp với đầy đủ dụng cụ và kinh nghiệm sẽ giúp bạn xác định chính xác nguyên nhân và khắc phục triệt để vấn đề, giúp chiếc xe tay ga của bạn hoạt động trơn tru trở lại.

Khi nào cần đưa xe đến thợ chuyên nghiệp?

Mang xe đến nơi sửa chửa uy tín để xe được bão dưỡng tốt hơn

Mang xe đến nơi sửa chửa uy tín để xe được bão dưỡng tốt hơn 

Mặc dù việc tự kiểm tra và khắc phục các lỗi cơ bản khi xe tay ga bấm đề không có tiếng có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí, nhưng có những trường hợp bạn nhất định phải đưa xe đến thợ chuyên nghiệp. Việc cố gắng tự sửa chữa khi không có đủ kiến thức, dụng cụ hoặc kinh nghiệm có thể dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng hơn, thậm chí gây nguy hiểm.Bạn nên tìm đến thợ sửa xe khi:

  • Đã thử các cách kiểm tra/khắc phục cơ bản mà không có hiệu quả: Nếu bạn đã kiểm tra ắc quy, nút đề, công tắc phanh và các mối nối dây điện mà xe vẫn "im lặng", điều đó có nghĩa vấn đề phức tạp hơn nằm ở các bộ phận như mô tơ đề, rơ-le đề hoặc hệ thống dây điện phức tạp bên trong.
  • Không xác định được nguyên nhân chính xác: Đôi khi, dù đã xem xét các dấu hiệu, bạn vẫn không thể chắc chắn nguyên nhân nằm ở đâu. Thợ chuyên nghiệp với kinh nghiệm và thiết bị chẩn đoán sẽ nhanh chóng tìm ra "bệnh" của xe.
  • Cần kiểm tra sâu hơn các bộ phận phức tạp: Mô tơ đề cần được tháo rời để kiểm tra chổi than, cuộn dây; rơ-le đề có thể cần được kiểm tra bằng thiết bị đo chuyên dụng. Những công việc này đòi hỏi kỹ năng và dụng cụ mà một người dùng thông thường khó có thể thực hiện.
  • Thiếu dụng cụ chuyên dụng hoặc kiến thức kỹ thuật: Việc tháo lắp các bộ phận của xe cần có dụng cụ phù hợp và sự hiểu biết về cấu tạo. Tự ý tháo lắp không đúng cách có thể làm hỏng các chi tiết, gây chập cháy hoặc thậm chí làm mất an toàn khi sử dụng xe sau này.
  • Cầu chì liên tục bị cháy sau khi thay: Nếu bạn đã thay cầu chì mới nhưng nó lại cháy ngay lập tức hoặc trong thời gian ngắn, đây là dấu hiệu rõ ràng của một sự cố chập điện nghiêm trọng trong hệ thống. Thợ sửa xe sẽ cần kiểm tra toàn bộ đường dây để tìm ra điểm chập và khắc phục triệt để.

Đừng ngần ngại chi trả một khoản phí nhỏ cho dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp. Điều này không chỉ đảm bảo xe của bạn được khắc phục đúng cách, an toàn mà còn giúp bạn yên tâm hơn khi sử dụng.

Lời khuyên và phòng ngừa tình trạng bấm đề xe tay ga không có tiếng

Để tránh gặp phải tình huống khó chịu khi chiếc xe tay ga của bạn "im bặt" mỗi lần bấm đề, việc chủ động phòng ngừa và thực hiện các lời khuyên sau đây là vô cùng cần thiết. Những hành động nhỏ này sẽ giúp bạn duy trì hệ thống khởi động luôn hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ cho xe.

Đầu tiên và quan trọng nhất là bảo dưỡng xe định kỳ. Giống như việc khám sức khỏe định kỳ cho bản thân, việc đưa xe đi bảo dưỡng đúng hạn tại các trung tâm uy tín sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn. Thợ máy có kinh nghiệm sẽ kiểm tra tình trạng ắc quy, các mối nối điện, công tắc đề, và rơ-le đề, từ đó kịp thời xử lý trước khi chúng gây ra sự cố.

Bên cạnh đó, hãy kiểm tra ắc quy thường xuyên, đặc biệt là trước những chuyến đi xa. Một ắc quy khỏe là chìa khóa để xe khởi động dễ dàng. Nếu bạn thấy đèn xe yếu hơn bình thường, còi kêu nhỏ, hoặc đã lâu không kiểm tra, hãy cân nhắc sạc lại ắc quy hoặc đến tiệm để kiểm tra tình trạng của nó. Một ắc quy yếu có thể làm hỏng các bộ phận khác trong hệ thống đề về lâu dài.

Trong quá trình sử dụng và vệ sinh xe, hãy luôn tránh rửa xe bằng vòi xịt áp lực cao trực tiếp vào các khu vực điện như cùm công tắc, ổ khóa, hoặc khu vực ắc quy. Áp lực nước lớn có thể làm nước lọt vào bên trong các mạch điện, gây chập cháy hoặc oxy hóa các tiếp điểm, dẫn đến hỏng hóc. Tương tự, tránh để xe dưới trời mưa quá lâu hoặc ngập nước. Nước là kẻ thù của hệ thống điện, có thể gây ra những hư hỏng khó lường và tốn kém để sửa chữa.

Mặc dù tình trạng xe tay ga bấm đề không có tiếng là một vấn đề khá phổ biến mà nhiều người gặp phải, nhưng nó hoàn toàn có thể được khắc phục nếu chúng ta hiểu rõ các nguyên nhân và biết cách xử lý ban đầu. Bạn đừng quá lo lắng khi xe gặp sự cố. Hãy thử áp dụng các bước kiểm tra cơ bản và các lời khuyên phòng ngừa đã nêu.

Lời kết 

Hy vọng rằng với những phân tích chi tiết về nguyên nhân và cách khắc phục khi xe tay ga bấm đề không có tiếng, bạn đã có thêm kiến thức hữu ích để tự tin đối phó với tình huống này. Đừng để một sự cố nhỏ làm gián đoạn hành trình của bạn. Hãy chủ động kiểm tra xe, đặc biệt là ắc quy và các mối nối điện, để phòng ngừa tốt nhất. Khi gặp sự cố, hãy bình tĩnh thực hiện các bước chẩn đoán. Nếu mọi nỗ lực tự sửa chữa không mang lại kết quả, đừng ngần ngại mang xe đến các tiệm sửa chữa uy tín. Một chiếc xe được chăm sóc tốt sẽ luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trên mọi nẻo đường.

Nội dung
return to top
icon-messenger
Chat ngay để nhận tư vấn
icon-call
Gọi ngay