Sên xe máy là bộ phận quan trọng, kết nối động cơ với bánh sau, truyền động lực giúp xe di chuyển. Tuy nhiên, do sử dụng lâu dài, sên xe thường bị mòn, giãn nở dẫn đến tình trạng trùng sên. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Vậy, tăng sên xe máy như thế nào là đúng cách? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Sên xe máy đóng vai trò quan trọng trong hệ thống truyền động, giúp truyền lực từ động cơ đến bánh xe, tạo nên chuyển động cho xe. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, sên xe máy sẽ bị chùng do các mắt xích và khớp nối bị mài mòn, hoặc do các tác động ngoại lực khác.
Chính vì vậy, việc sên bị chùng có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành, tuổi thọ của xe và thậm chí là an toàn của người lái. Do đó, bạn cần tăng sên xe máy định kỳ để xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và tăng khả năng bám đường.
Thực tế, có rất nhiều cách để nhận biết sên xe máy bị chùng trong đó những dấu hiệu dưới đây là dễ nhận biết nhất.
Trước hết, bạn có thể kiểm tra sên xe máy của mình bằng cách lắng nghe âm thanh. Khi sên bị chùng, các mắt xích sẽ bị nhảy và va đập vào hộp bảo vệ, tạo ra tiếng kêu lọc cọc khó chịu, đặc biệt là khi khởi động xe hoặc tăng tốc. Nếu sên bị chùng nặng, bạn có thể nghe thấy tiếng kim loại va chạm nhau khi xe di chuyển.
Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận biết sên xe máy bị chùng thông qua cảm giác lái xe. Khi sên chùng, xe có thể rung lắc, đặc biệt là khi đi qua đường gồ ghề hoặc khi tăng tốc đột ngột. Xe cũng có thể vận hành ì ạch, thiếu sức mạnh và tốn nhiên liệu hơn.
Để kiểm tra trực quan, bạn có thể dùng tay kéo sên ở phần giữa hai bánh răng xích. Nếu độ chùng vượt quá 2-3 cm, sên đã bị chùng và cần được tăng chỉnh. Bạn cũng có thể kiểm tra độ mòn của sên bằng cách quan sát các khe hở giữa các mắt xích. Nếu sên bị mòn, các khe hở này sẽ lớn hơn và có thể nhìn thấy rõ.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra nhông và dĩa xích. Nếu nhông và dĩa xích bị mòn hoặc hỏng, sên cần được thay thế. Một số dấu hiệu khác của sên bị chùng bao gồm sên bị khô và rít do thiếu bôi trơn, hoặc sên bị bám bẩn do bụi bẩn và tạp chất.
Nếu bạn phát hiện sên xe bị chùng, cần điều chỉnh hoặc thay thế sên mới để đảm bảo an toàn và hiệu suất của xe. Quá trình kiểm tra và tăng sên chùng có thể thực hiện tại nhà nếu bạn có đủ dụng cụ và kỹ năng cơ bản, hoặc bạn có thể đưa xe đến tiệm sửa chữa để được hỗ trợ chuyên nghiệp.
Thường thì quá trình tăng xích xe máy cần được thực hiện khi độ chùng của sên vượt quá thông số tiêu chuẩn do nhà sản xuất quy định. Thông số này thường được đề cập trong sách hướng dẫn sử dụng của xe. Nếu sên xe máy quá chùng, hiệu suất truyền động sẽ giảm, gây ra tiếng ồn và tăng nguy cơ hư hỏng các bộ phận khác của xe.
Để kiểm tra độ chùng của sên xe máy, bạn có thể dùng tay nâng sên lên và xuống. Nếu sên có thể di chuyển lên xuống quá mức cho phép (thường là từ 2-3 cm), đó là dấu hiệu sên đã bị chùng. Lúc này, bạn nên mang xe đến các đại lý bảo dưỡng hoặc tiệm sửa xe uy tín để được kiểm tra và tăng sên.
Trong quá trình bảo dưỡng, các kỹ thuật viên sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để đo và điều chỉnh độ căng của sên sao cho phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất để duy trì hiệu suất hoạt động của xe và đảm bảo an toàn cho người lái.
Muốn tăng xích xe máy tại nhà một cách đơn giản và hiệu quả, bạn có thể thực hiện theo các bước chi tiết dưới đây. Lưu ý bạn cần đảm bảo rằng bạn có đầy đủ công cụ cần thiết trước khi bắt đầu như Cờ lê tròng phù hợp với ốc trục sau và ốc kẹp đĩa, cây vặn T10, khăn lau, chất bôi trơn sên (tùy chọn),...
Trước tiên, hãy đảm bảo rằng xe đang ở số N (trung gian) và xe của bạn đã được dựng lên chân chống giữa để và không bị lắc lư. Sau đó, tháo nắp hộp sên để có thể tiếp cận được các bộ phận liên quan đến sên một cách dễ dàng.
Để bắt đầu quá trình tăng xích xe máy, trước tiên bạn cần nới lỏng ốc trục sau và ốc kẹp đĩa. Sử dụng cờ lê tròng có kích cỡ phù hợp, bạn sẽ nới lỏng các ốc này. Việc nới lỏng ốc trục sau và ốc kẹp đĩa sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh độ căng của xích mà không gặp cản trở do sự chặt chẽ của các ốc này. Khi các ốc đã được nới lỏng, bạn có thể tiến hành các bước tiếp theo để điều chỉnh xích một cách hiệu quả.
Sử dụng cây vặn T10 để chỉnh ốc kẹp đĩa sên. Hãy chú ý đến các thước cân và vạch kẻ có sẵn ở hai bên trục xe để đảm bảo rằng cả hai bên được điều chỉnh một cách cân bằng.
Vặn ốc kẹp đĩa theo chiều kim đồng hồ để tăng sên. Đối với xe côn, bạn có thể dựa vào các vạch tăng sên được thiết kế sẵn trên ốc để điều chỉnh. Lưu ý không nên tăng sên quá căng; hãy để một độ chùng nhất định để tránh gây hư hại cho sên khi xe vận hành ở cường độ cao.
Sau khi đã điều chỉnh, dùng tay nhẹ nhàng xoay bánh xe sau để kiểm tra. Nếu bánh xe quay đều và không có cảm giác nặng tay, thì độ căng của sên đã ở mức phù hợp. Vặn chặt lại ốc kẹp đĩa xích và trục xe, sau đó lắp lại hộp sên như cũ.
Quá trình tăng sên xe máy tại nhà không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn là cách tốt để bạn hiểu hơn về chiếc xe của mình. Hãy cố gắng thực hiện định kỳ để đảm bảo xe luôn vận hành trơn tru và an toàn.
Tăng sên xe máy là một thao tác đơn giản nhưng vô cùng cần thiết để đảm bảo xe vận hành an toàn, hiệu quả. Hãy thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng sên xe để giữ cho "xế yêu" luôn khỏe mạnh, đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng cũng như quy trình tăng sên xe máy!