Cho dù bạn là người mới lái xe hay người lái xe có kinh nghiệm, thì việc sử dụng xe máy không đúng cách trong quá trình vận hành đều có thể dẫn đến các sự cố không mong muốn. Xe máy là một trong những phương tiện bổ ích và thú vị nhất để đi vòng quanh những con phố đông đúc. Chúng ta có thể thấy hiện nay vì sở thích hay vì nhu cầu, số lượng xe máy ngày càng tăng trên đường. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều tai nạn có thể xảy ra. Kỹ năng lái xe kém hoặc sai cũng khiến xe và động cơ trở nên hư hỏng. Trong blog này, chúng tôi liệt kê cho bạn 9 thói quen xấu khi đi xe máy và chúng có thể làm hỏng xe máy của bạn cũng như giảm tuổi thọ động cơ.
Thông thường khi đi xe máy, khi gặp cầu giảm tốc, chúng ta thường giảm tốc độ nhưng đồng thời không về số. Hơn nữa, sau khi vượt qua bộ ngắt tốc độ, chúng ta tăng tốc cho xe ở cùng vị trí số. Do đó, động cơ sẽ chịu nhiều áp lực và tải trọng hơn và làm giảm tuổi thọ của động cơ. Ngoài ra còn làm hỏng bộ ly hợp và tăng tốc độ làm gia tăng tiêu hao nhiên liệu và phát thải khí CO2, góp phần vào ô nhiễm môi trường.
Mặt khác, nếu bạn vượt qua cầu giảm tốc ở tốc độ cao và thực hiện thường xuyên sẽ làm hỏng hệ thống treo của xe. Ngoài ra, chạy xe máy quá tốc độ có thể gây ra nhiều tác hại và nguy hiểm, không chỉ đối với người điều khiển mà còn đối với người tham gia giao thông khác.
Nhấn nửa ly hợp trên xe máy là hành động thao tác được thực hiện khi thay đổi số hoặc ngừng động cơ. Khi bạn nhấn nửa ly hợp, đĩa ly hợp sẽ không còn tiếp xúc hoàn toàn với bàn chân của người điều khiển, tạo một khoảng trống nhỏ giữa đĩa ly hợp và bàn chân. Điều này có ảnh hưởng lớn đến xe máy, cả trong việc thay số và di chuyển
Khi đang lái xe, khi chuyển số người ta vô tình chỉ nhấn một nửa côn và chuyển số. Do đó, ma sát giữa các răng của hộp số tăng lên và do đó độ mài mòn cũng tăng lên.
Chạy không tải với ly hợp ép
Thông thường, khi kẹt xe, chúng ta dừng xe và giữ cho động cơ chạy khi nhấn ly hợp. Nếu điều này được thực hiện thường xuyên hơn, nó sẽ tạo ra nhiều căng thẳng và tải trọng hơn cho động cơ và làm hỏng động cơ, làm giảm tuổi thọ của động cơ. Để khắc phục vấn đề này bạn có thể giữ cho động cơ hoạt động ở vị trí trung lập thay vì nhấn ly hợp.
Đây cũng là một trong những thói quen xấu được nhiều người mắc phải. Một số người đi xe đạp với phanh trước ấn nhẹ hoặc phanh sau ấn nhẹ. Việc làm này không chỉ làm hỏng má phanh của xe đạp mà quãng đường đi được cũng bị ảnh hưởng do công suất do động cơ tạo ra không được sử dụng hết mức.
Một trong những thói quen xấu của nhiều người là khi xe ở trạng thái không tải, khi khởi động nhiều người không về số mà bắt đầu tăng tốc cho xe ở số cao hơn. Mỗi bánh răng có một tỷ số truyền khác nhau và mỗi bánh răng được chế tạo để quay ở các tốc độ khác nhau nên nếu bạn bắt đầu với số quá cao sẽ làm hỏng động cơ và ly hợp và giảm tuổi thọ theo thời gian. Chính vì thế, bạn nên chuyển số xuống trước khi bắt đầu tăng tốc (số 1 hoặc số 2).
Quá tải là một trong những thói quen xấu phổ biến nhất. Thông thường, một chiếc xe máy số hoặc một chiếc xe tay ga được sản xuất cho 2 người đi cùng một lúc. Tuy nhiên, nhiều người lại đi cùng 3 hoặc 4 người trên một chiếc xe máy. Tình trạng này không chỉ gây nguy hiểm cho tính mạng người láy mà còn làm hỏng động cơ, làm tăng căng thẳng và tải trọng cho động cơ. Hơn nữa, việc đi xe với 3 hoặc 4 người cùng một lúc cũng không an toàn và vị phạm luật giao thông đường bộ.
Đi xe đạp với áp suất lốp thấp có thể gây ra nhiều vấn đề và ảnh hưởng xấu đến hiệu suất và an toàn của xe chẳng hạn như:
Cho nên, để đảm bảo an toàn và hiệu suất tốt nhất, quan trọng để kiểm tra và bơm áp suất lốp đều đặn theo hướng dẫn của nhà sản xuất và hãy luôn duy trì áp suất lốp đúng mức quy định.
Nhiều người mua xe máy quên mất và không chú ý đến việc bảo dưỡng và sửa chữa xe. Theo hướng dẫn của hãng, xe phải được bảo dưỡng và thay thế các bộ phận bảo dưỡng định kỳ theo thời gian khuyến nghị. Nếu bạn không kiểm tra và bảo trì định kỳ xe máy có thể dẫn đến nhiều vấn đề và rủi ro nghiêm trọng trong quá trình lái xe. Thông thường mục đích của việc bảo dưỡng xe chính là:
Người dùng nên bảo dưỡng xe máy ở đại lý chính hãng bởi hầu hết quy trình chăm sóc, sửa chữa được đại lý kiểm soát chặt chẽ, cũng như đảm bảo về trình độ của đội ngũ kỹ thuật viên. Tại Hệ thống xe máy Long Thành Đạt chế độ bảo dưỡng xe máy cung cấp nhiều đặc quyền cho khách hàng.
Bên cạnh đó, Long Thành Đạt còn cam kết cung cấp phụ tùng xe máy chính hãng với mức giá được ghi chú cụ thể, chi tiết, rõ ràng. Cùng với đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao và phong cách phục vụ chuyên nghiệp, điều này chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm hài lòng cho khách hàng khi đưa xe đến chăm sóc tại đây.
Với tiêu chí đặt chất lượng và sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu, Long Thành Đạt cam kết cung cấp phụ kiện xe máy độc quyền, chất lượng chính hãng, đồng thời đảm bảo kiểm tra đúng, sửa chữa chính xác để duy trì tuổi thọ lâu dài cho xe máy của bạn. Chính vì thế nếu bạn đang có nhu cầu bảo dưỡng xe hãy đưa xe đến các địa chỉ sau:
Tóm lại, qua các thông tin trên đây, chúng tôi hi vọng đã cung cấp người dùng đã nắm rõ đâu là thói quen xấu khi lái xe để hạn chế và từ bỏ. Đồng thời qua đó duy trì tuổi thọ xe máy lâu dài và có thể an tâm sử dụng xe máy hơn. Ngoài ra, bạn cũng phải chú ý bảo dưỡng xe thường xuyên theo khuyến cáo của nhà sản xuất đặc biệt là đối với khách hàng đang sử dụng xe máy Yamaha. Hãy đưa xe các chi nhánh của Long Thành Đạt để nhân viên có thể kiểm tra và chăm sóc xe của bạn.