Yamaha Exciter là mẫu xe côn tay được ưa chuộng nhất tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh phiên bản Exciter 150 rất được yêu thích, Yamaha Motor Việt Nam phát triển dòng Exciter 155 VVA với nhiều chi tiết mới dựa trên các công nghệ đang được áp dụng trên siêu xe thể thao YZF-R1. Vừa mạnh mẽ như xe phân khối lớn, Exciter vừa đảm bảo tính ổn định và linh hoạt khi vận hành hàng ngày của một chiếc xe thể thao phân khối nhỏ.
ĐỘNG CƠ | |
Loại | 4 kỳ, 4 van, SOHC, làm mát bằng chất lỏng |
Bố trí xi lanh | Xy-lanh đơn |
Dung tích xy lanh (CC) | 155.1 |
Đường kính và hành trình piston | 58.0 x 58.7 mm |
Tỷ số nén | 10.5:1 |
Công suất tối đa | 13.2kW (17.9 PS) / 9,500 vòng/phút |
Mô men cực đại | 14.4 N・m (1.5 kgf・m) / 8,000 vòng/phút |
Hệ thống khởi động | Điện |
Hệ thống bôi trơn | Các-te ướt |
Mức tiêu thụ nhiên liệu (l/100km) | 1.99L/100km |
Hệ thống đánh lửa | T.C.I (kỹ thuật số) |
Bộ chế hòa khí | Phun xăng điện tử |
Tỷ số truyền sơ cấp và thứ cấp | 3.042 (73/24) / 3.286 (46/14) |
Hệ thống ly hợp | Đa đĩa loại ướt |
Tỷ số truyền động | 1: 2.833 (34/12) / 2: 1.875 (30/16) / 3: 1.364 (30/22) 4: 1.143 (24/21) / 5: 0.957 (22/23) / 6: 0.840 (21/25) |
Kiểu hệ thống truyền lực | Bánh răng không đổi, 6 cấp / Về số |
Két làm mát | 110mm x 183.5mm (Diện tích 20,185 mm2) |
KHUNG XE | |
Loại khung | Khung xương sống |
Góc lái | 25°50′ / 87 mm |
Hệ thống giảm xóc trước | Ống lồng |
Hệ thống giảm xóc sau | Càng sau |
Phanh trước | Phanh đĩa đơn thủy lực; 2 piston |
Phanh sau | Phanh đĩa đơn thủy lực |
Lốp trước | 90/80-17M/C 46P (lốp không săm) |
Lốp sau | 120/70-17M/C 58P (lốp không săm) |
Đèn trước | LED / 12V, 10W×2 |
Đèn sau | LED / 12V, 10W×2 |
KÍCH THƯỚC | |
Kích thước (dài x rộng x cao) | 1,975 mm × 665 mm × 1,105 mm |
Độ cao yên xe | 795 mm |
Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe | 1,290 mm |
Độ cao gầm xe | 150 mm |
Trọng lượng ướt | 123 kg |
Dung tích dầu máy | 1.10 L |
Dung tích bình xăng | 5.4 lít |
BẢO HÀNH | |
Thời gian bảo hành | 3 năm hoặc 30.000km (tùy điều kiện nào đến trước) |
Trong thế giới xe côn tay đầy cạnh tranh, Yamaha Exciter 155 VVA phiên bản giới hạn ABS GP màu mới là tuyên ngôn phong cách của những tay lái đam mê sự khác biệt. Kế thừa trọn vẹn tinh hoa thiết kế từ dòng siêu mô tô YZF-R Series lừng danh, "chiến mã" này mang đến một diện mạo đầy bứt phá, đậm chất thể thao và công nghệ, sẵn sàng chinh phục mọi cung đường và ánh nhìn. Hãy cùng Long Thành Đạt khám phá những đường nét táo bạo đã làm nên sức hút khó cưỡng của Exciter 155 VVA ABS GP màu mới.
Kế thừa tinh hoa từ dòng YZF-R Series huyền thoại, Yamaha Exciter 155 VVA phiên bản giới hạn ABS GP màu mới mang đến một diện mạo đầy bứt phá, đậm chất thể thao và hiện đại. Đây không chỉ là một chiếc xe côn tay thông thường, mà còn là “chiến mã” thể hiện cá tính mạnh mẽ, sẵn sàng đồng hành cùng những tay lái yêu tốc độ và sự khác biệt.
Yamaha Exciter 155 VVA phiên bản giới hạn ABS GP màu mới mang đến một diện mạo đầy bứt phá
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Exciter 155 VVA ABS GP màu mới chinh phục mọi ánh nhìn với phong cách thiết kế lấy cảm hứng trực tiếp từ siêu mô tô YZF-R1. Phần mặt nạ trước được tạo hình góc cạnh, mạnh mẽ và đậm chất khí động học, vừa giúp tăng khả năng cản gió, vừa mang đến vẻ ngoài hầm hố, cá tính.
Cụm đèn định vị LED phía trước được thiết kế tách biệt
Cụm đèn định vị LED phía trước được thiết kế tách biệt, sắc sảo, ôm trọn đầu xe, kết hợp cùng đèn pha LED hiện đại tạo nên một diện mạo công nghệ, cuốn hút trong mọi điều kiện ánh sáng. Ở phía sau, cụm đèn hậu vuốt gọn theo phong cách YZF-R1, mang đến vẻ thanh thoát nhưng vẫn đậm chất thể thao.
Phiên bản ABS GP màu mới khoác lên mình sắc đen nhám huyền bí, kết hợp với những đường tem GP đặc trưng, tạo cảm giác vừa nam tính, vừa cao cấp. Đây không chỉ là một lựa chọn về màu sắc, mà còn thể hiện DNA thể thao của Yamaha, khiến chủ nhân dễ dàng nổi bật giữa đám đông.
Gam màu tối cũng mở ra khả năng phối hợp phụ kiện đa dạng, phù hợp với những ai yêu thích phong cách cá nhân hóa và luôn muốn xe mình trở nên độc đáo, khác biệt.
Chắn bùn sau thiết kế mới lấy cảm hứng từ YZF-R1
Không chỉ đẹp ở tổng thể, Exciter 155 VVA ABS GP còn tỉ mỉ trong từng đường nét:
Mọi chi tiết đều được Yamaha tối ưu để tạo nên một mẫu xe vừa thẩm mỹ vừa thực dụng, đáp ứng nhu cầu của những biker đam mê tốc độ.
Thiết kế của Exciter 155 VVA phiên bản giới hạn ABS GP màu mới không chỉ mang đến cảm giác mạnh mẽ, táo bạo mà còn chứa đựng tinh thần tiên phong trong công nghệ. Sự kết hợp giữa phong cách GP huyền thoại, đường nét khí động học và ngôn ngữ thiết kế R-Series đã biến chiếc xe thành một biểu tượng mới trong phân khúc xe côn tay thể thao.
Nếu phần thiết kế khiến bạn dừng mắt, thì hệ tính năng trên Exciter 155 VVA ABS GP màu mới sẽ là thứ giữ bạn ở lại. Yamaha đã “gói” tinh thần R-Series vào một mẫu underbone 155cc, cân bằng giữa cảm giác lái phấn khích và sự tiện nghi hằng ngày.
Mặt đồng hồ full LCD: Cụm đồng hồ LCD hiển thị rõ ràng tốc độ, vòng tua, cấp số, tổng quãng đường và cả trạng thái kích hoạt VVA. Bố cục tối ưu theo tầm nhìn giúp người lái chỉ lướt mắt là nắm trọn thông tin – hữu ích khi bạn cần tập trung cho những cú vào số dứt khoát.
ABS với kẹp phanh 2 piston & đĩa 267 mm: Trang bị ABS giúp hạn chế khóa bánh khi phanh gấp trên đường trơn, tăng ổn định cho đầu xe. Bên cạnh đó, kẹp phanh trước 2 piston cho lực phanh mạnh hơn (Yamaha công bố tăng khoảng 17%), đi kèm đĩa trước nâng lên 267 mm so với thế hệ trước: cảm giác phanh đầy tay, biên độ điều tiết rộng, tự tin hơn khi rà phanh ở tốc độ cao.
Khóa thông minh (Smart Key):Núm xoay đa năng cho phép mở/tắt khóa điện, mở/khóa cổ và mở yên, chỉ kích hoạt khi chìa đang ở trong phạm vi cho phép. Tính năng định vị xe hỗ trợ bạn tìm xe nhanh trong bãi đông – nhỏ nhưng “chất”, đúng tinh thần xe hiện đại.
Khóa thông minh (Smart Key) tiện lợi và an toàn
Ổ sạc 12V đi xa vẫn luôn “có pin”: Ổ cắm 12V tích hợp sẵn giúp sạc điện thoại hoặc camera hành trình. Với những chuyến đi dài, đây là tiện ích “cứu nguy” để bạn không bỏ lỡ bản đồ, cuộc gọi hay ghi hình hành trình.
Ổ sạc 12V đi xa vẫn luôn “có pin”
Chắn bùn sau kiểu mới thêm cá tính, bớt lấm bẩn: Thiết kế lấy cảm hứng từ YZF-R1 khiến đuôi xe gọn gàng, thể thao hơn, đồng thời hỗ trợ tối ưu luồng bắn nước/bùn khi đi trời mưa.
Ly hợp A&S (Assist & Slipper) nhẹ tay côn, mượt dồn số: Côn Assist giúp tay côn nhẹ, giảm mỏi khi chạy phố; cơ chế Slipper hạn chế trượt/bó cứng bánh sau khi dồn số gắt, giữ thân xe ổn định lúc vào cua hay phanh gấp. Tay côn hành trình ngắn hơn khoảng 10 mm so với bản 150 cc, cảm giác “ăn” hơn khi thao tác liên tục.
Ly hợp A&S (Assist & Slipper) nhẹ tay côn, mượt dồn số
4 bản đồ đánh lửa theo cấp số tối ưu lực kéo ở mọi dải: Không dùng một “map” chung như thế hệ cũ, Exciter 155 VVA có 4 bản đồ đánh lửa tương ứng các dải cấp số. ECU tinh chỉnh thời điểm đánh lửa và lượng phun theo tốc độ máy và độ mở bướm ga, giúp nước ga mượt và lực kéo “đúng lúc, đúng chỗ”.
4 bản đồ đánh lửa theo cấp số tối ưu lực kéo ở mọi dải
Cò mổ phủ DLC & kim phun 10 lỗ máy “êm mà bén”: Ở dải tua cao, cò mổ dạng trượt được phủ DLC (Diamond-Like Carbon) để giảm ma sát, tăng độ bền; kim phun nâng từ 6 lên 10 lỗ, góc phun tăng từ 15° lên 18° giúp tia phun tơi mịn hơn, hỗ trợ đốt sạch, phản ứng ga nhanh nhạy. Đây là các tinh chỉnh “nhỏ mà có võ”, tạo khác biệt khi bạn kéo dài tua máy.
Hệ thống nạp khí mới hộp gió 4,6 L, ga lên đều tay: Buồng lọc gió thể tích 4,6 L với ống nạp và phễu nạp tối ưu cộng hưởng, thân bướm ga 28 mm cho cảm giác tăng/giảm ga nhạy, đều và êm, đồng thời triệt tiếng ồn hút gió khó chịu – một điểm cộng cho cả phố và đường trường.
Khung sườn tối ưu độ linh hoạt vững khi nhanh, êm khi chậm: Kết cấu khung được Yamaha tinh chỉnh hướng đến cảm giác lướt linh hoạt nhưng vẫn ổn định khi tăng tốc hay ôm cua. Lợi ích thực tế: xe “chắc tay” hơn khi chạy nhanh và đỡ mệt khi đi phố hằng ngày.
Khối động cơ 155cc đầy uy lực
Khi nhắc đến Exciter 155 VVA phiên bản giới hạn ABS GP màu mới, bên cạnh thiết kế thể thao ấn tượng, điều khiến người hâm mộ “say” hơn cả chính là khối động cơ 155cc đầy uy lực. Yamaha đã mang những tinh hoa từ dòng YZF-R Series vào mẫu underbone này, tạo nên một trải nghiệm vận hành vừa bốc, vừa mượt, xứng danh “vua côn tay” trong phân khúc.
Trái tim của Exciter 155 VVA ABS GP màu mới là khối động cơ SOHC, 4 thì, 4 van, làm mát bằng dung dịch, dung tích 155.1cc. Đây là nền tảng động cơ thừa hưởng trực tiếp từ siêu phẩm YZF-R15, tối ưu cho hiệu suất vận hành thể thao. Khối máy này đạt công suất cực đại 17.7 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn 14.4 Nm tại 8.000 vòng/phút, mang đến cảm giác tăng tốc dứt khoát, mạnh mẽ ở mọi dải tốc độ.
Điểm nổi bật nhất là hệ thống van biến thiên VVA (Variable Valve Actuation), cho phép thay đổi thời điểm đóng mở van nạp theo vòng tua máy. Nhờ đó, động cơ vừa duy trì sự mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu ở tua thấp, vừa bứt tốc ấn tượng ở tua cao. Đây chính là công nghệ khiến Exciter 155 khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ trong phân khúc, giúp người lái vừa trải nghiệm sự êm ái khi đi phố, vừa tận hưởng sức mạnh bùng nổ khi thốc ga trên cao tốc.
Không chỉ dừng ở dung tích động cơ, Yamaha còn tinh chỉnh nhiều chi tiết kỹ thuật để nâng tầm trải nghiệm vận hành. Cò mổ của Exciter 155 được phủ DLC (Diamond-Like Carbon) – vật liệu siêu cứng và nhẹ, giảm tối đa ma sát, giúp động cơ vận hành êm ái hơn ngay cả ở dải tua cao. Kim phun xăng được nâng cấp từ 6 lỗ lên 10 lỗ, góc phun mở rộng từ 15° lên 18°, cho tia phun mịn và đều hơn. Kết hợp với buồng đốt thiết kế tối ưu, khả năng đốt cháy nhiên liệu trở nên hiệu quả, cải thiện đáng kể độ bốc và giảm mức tiêu hao xăng.
Hệ thống hộp số 6 cấp cũng góp phần nâng cao khả năng vận hành. Khi chạy ở tốc độ cao, xe vẫn giữ vòng tua thấp, giảm tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, ở dải số thấp, lực kéo vẫn mạnh mẽ, giúp người lái tự tin khi tăng tốc hoặc leo dốc. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa động cơ VVA và hộp số 6 cấp khiến Exciter 155 trở nên linh hoạt trong mọi tình huống, từ đi phố, phượt đường dài cho đến những pha bứt tốc “ngẫu hứng”.
Để khai thác tối đa sức mạnh của động cơ, Yamaha đã cải tiến hệ thống nạp khí với hộp gió dung tích 4,6 lít, ống nạp và phễu gió được thiết kế lại để tăng lưu lượng khí vào buồng đốt. Kết quả là xe tăng tốc nhanh hơn, cảm giác lên ga mượt mà và tiếng máy trở nên “êm tai” hơn. Ống xả cũng được tinh chỉnh để cải thiện khả năng thoát khí, tối ưu hiệu suất mà vẫn đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.
Hệ thống làm mát bằng dung dịch trên Exciter 155 ABS GP màu mới hoạt động hiệu quả hơn nhờ két nước lớn và cánh tản nhiệt thiết kế tối ưu. Ngay cả khi động cơ hoạt động ở công suất cao liên tục, nhiệt độ vẫn được kiểm soát tốt, giúp duy trì hiệu năng ổn định và tăng độ bền cho khối máy.
Một điểm đáng chú ý khác là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Với dung tích bình xăng 5.4 lít và hệ thống VVA thông minh, xe có thể di chuyển khoảng 265 km cho một lần đổ đầy cải thiện khoảng 30% so với thế hệ trước. Điều này giúp Exciter 155 ABS GP không chỉ mạnh mẽ trên đường trường mà còn kinh tế khi sử dụng hằng ngày.
Màu Xanh GP (xanh-đen) trên Exciter 155 VVA phiên bản giới hạn ABS GP mang đến một vẻ ngoài vừa cuốn hút vừa đầy mạnh mẽ, thể hiện rõ tinh thần thể thao đặc trưng của dòng xe “Tiểu R-Series”.
Màu Xanh GP (xanh-đen) mang đến một vẻ ngoài vừa cuốn hút vừa đầy mạnh mẽ
Sự kết hợp của tông xanh sẫm lạnh cùng các chi tiết màu đen tinh tế tạo ra sự tương phản nổi bật, khiến xe vừa có phong thái cá tính, vừa giữ được nét sang trọng. Màu xanh không quá lòe loẹt nhưng đủ điểm nhấn để thu hút mọi ánh nhìn, đặc biệt khi ánh sáng phản chiếu làm nổi bật các đường cắt góc cạnh ở mặt nạ trước và thân xe
Thiết kế của Exciter 155 VVA phiên bản giới hạn ABS GP màu mới không chỉ dừng lại ở vẻ ngoài ấn tượng, mà còn là sự khẳng định về một phong cách sống. Từ những đường nét thừa hưởng trực tiếp từ YZF-R1, màu sắc GP đầy mạnh mẽ, cho đến từng chi tiết nhỏ được chau chuốt tỉ mỉ, tất cả đều toát lên tinh thần thể thao, công nghệ và sự bứt phá. Chiếc xe này là người bạn đồng hành, thể hiện cá tính riêng và đam mê tốc độ của chủ nhân, biến mỗi hành trình thành một tuyên ngôn đầy mạnh mẽ.