Danh sách hệ thống Chi nhánh chính hãng
Hotline tư vấn 1900636222

Tại sao phuộc trước xe máy phát ra tiếng kêu? Cách xử lý?

Nội dung

Tiếng "cụp cụp" hay "lộc cộc" phát ra từ khu vực phuộc trước xe máy không chỉ gây khó chịu cho người lái mà còn tiềm ẩn những nguy cơ về an toàn. Vậy, điều gì đã gây ra những âm thanh bất thường này và chúng ta có thể "bắt bệnh" và "chữa trị" cho hệ thống giảm xóc quan trọng này như thế nào? Bài viết này sẽ đi sâu vào các nguyên nhân phổ biến khiến phuộc trước xe máy kêu và đề xuất những biện pháp xử lý hiệu quả.

Mô tả tình trạng phuộc trước xe máy phát ra tiếng kêu 

Phuộc trước xe máy phát ra tiếng kêu lạ thường nghe rõ nhất khi đi qua ổ gà

Phuộc trước xe máy phát ra tiếng kêu lạ thường nghe rõ nhất khi đi qua ổ gà

Phuộc trước xe máy phát ra tiếng kêu lạ thường nghe rõ nhất khi đi qua ổ gà hoặc các đoạn đường gồ ghề. Âm thanh phát ra có thể là tiếng "cạch cạch", "lục cục" hoặc đôi khi là tiếng rít nhẹ, gây cảm giác khó chịu và mất an toàn khi vận hành. Hiện tượng này nếu không được kiểm tra và khắc phục kịp thời có thể ảnh hưởng đến khả năng giảm xóc, độ bám đường và sự ổn định khi điều khiển xe.

Các loại tiếng kêu thường gặp và dấu hiệu nhận biết

Tiếng kêu sẽ phát ra thành nhiều loại do tùy nguyên nhân

Tiếng kêu sẽ phát ra thành nhiều loại do tùy nguyên nhân 

Tùy thuộc vào nguyên nhân, tiếng kêu từ phuộc trước có thể khác nhau:

  • Tiếng kêu "lạch cạch" hoặc "lạc cạc": Thường do các khớp nối bị lỏng, ốc vít không chặt hoặc bộ phận bên trong phuộc bị mòn.
  • Tiếng kêu "kẹt kẹt" hoặc "rít rít": Có thể do thiếu dầu nhớt, bụi bẩn xâm nhập vào bên trong phuộc hoặc ống phuộc bị han gỉ.
  • Tiếng kêu "lục cục" khi bóp phanh: Dấu hiệu cho thấy phuộc bị cong, biến dạng hoặc các ổ bi bên trong bị hỏng.

Nguyên nhân khiến phuộc trước xe máy phát ra tiếng kêu

Phuộc trước là một bộ phận cực kỳ quan trọng trên xe máy

Phuộc trước là một bộ phận cực kỳ quan trọng trên xe máy

Phuộc (hay giảm xóc) trước là một bộ phận cực kỳ quan trọng trên xe máy, có chức năng hấp thụ các rung động từ mặt đường, giúp xe vận hành êm ái và đảm bảo an toàn cho người lái. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, hiện tượng phuộc trước phát ra những tiếng kêu lạ như "lục cục" hay "cót két" khi vận hành là khá phổ biến, gây không ít khó chịu và tiềm ẩn rủi ro. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến phuộc trước xe máy phát ra tiếng kêu: 

Thiếu dầu nhớt hoặc dầu phuộc bị biến chất, khô đặc

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất. Dầu bên trong phuộc đóng vai trò kép: vừa bôi trơn để giảm ma sát giữa các chi tiết chuyển động (ti phuộc, ống phuộc), vừa thực hiện chức năng giảm chấn (dập tắt dao động). Khi dầu bị thiếu hụt do rò rỉ, hoặc dầu sử dụng quá lâu ngày bị biến chất, lẫn tạp chất, mất đi độ nhớt cần thiết, khả năng bôi trơn và giảm chấn sẽ không còn hiệu quả. Lúc này, các bộ phận kim loại sẽ cọ xát mạnh hơn vào nhau, đặc biệt là khi xe đi qua ổ gà, gờ giảm tốc, gây ra tiếng kêu khó chịu.

Bụi bẩn, nước xâm nhập vào bên trong phuộc

Trong quá trình vận hành, đặc biệt khi thường xuyên đi dưới mưa, đi qua các đoạn đường ngập nước hay bùn đất, bụi bẩn và hơi ẩm có nguy cơ lọt vào bên trong ống phuộc. Nguyên nhân thường do phốt (gioăng) cao su chặn bụi, chặn dầu ở đầu phuộc bị lão hoá, rách, hoặc hở. Các tạp chất này khi hoà lẫn vào dầu sẽ làm dầu nhanh hỏng, gây tình trạng mài mòn các chi tiết, thậm chí gây gỉ sét bề mặt ti phuộc, xi-lanh bên trong. Chính sự mài mòn, gỉ sét này là tác nhân gây ra tiếng kêu và làm giảm đáng kể tuổi thọ của bộ phuộc.

Phuộc bị mòn, hỏng hóc các chi tiết do sử dụng lâu ngày

Bất cứ bộ phận nào cũng có tuổi thọ nhất định. Sau hàng chục ngàn kilomet vận hành, các chi tiết bên trong phuộc như lò xo, ống lót, bạc dẫn hướng, gioăng cao su, ổ bi (bạc đạn) ở cổ phuộc... đều sẽ bị mài mòn tự nhiên. Sự mài mòn này tạo ra độ rơ (độ lỏng) lớn hơn cho phép giữa các bộ phận. Khi phuộc nhún xuống hoặc trả về, các bộ phận bị rơ lỏng có thể va đập vào nhau tạo ra tiếng kêu "lục cục".

Lắp đặt không chính xác hoặc ốc vít bị lỏng

Đôi khi, tiếng kêu không xuất phát từ hư hỏng bên trong kết cấu phuộc mà do các liên kết cơ khí bên ngoài. Các ốc vít giữ phuộc trên chảng ba, ốc cốt bánh xe, hoặc các ốc bắt dè (chắn bùn) có thể bị lỏng ra do rung động trong quá trình sử dụng. Khi các ốc này bị lỏng, nó sẽ tạo ra tiếng kêu lạch cạch, đặc biệt khi đi qua đường xóc hoặc khi phanh. Bên cạnh đó, việc lắp đặt phuộc không cân xứng, không siết đúng lực, hoặc sai kỹ thuật sau khi sửa chữa cũng có thể gây ra tiếng kêu và làm hệ thống hoạt động không chính xác.

Phuộc trước xe máy phát ra tiếng kêu phải làm sao?

Kiểm tra và khắc phục kịp thời sẽ giúp đảm bảo trải nghiệm lái xe thoải mái

Kiểm tra và khắc phục kịp thời sẽ giúp đảm bảo trải nghiệm lái xe thoải mái

Phuộc xe là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến độ êm ái và an toàn khi di chuyển. Khi phuộc gặp vấn đề, việc kiểm tra và khắc phục kịp thời sẽ giúp đảm bảo trải nghiệm lái xe thoải mái và kéo dài tuổi thọ của xe.

Kiểm tra tại nhà

Trước khi đưa xe đến thợ chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện một số bước kiểm tra sơ bộ:

  • Quan sát kỹ bề mặt ty phuộc để phát hiện các vết trầy xước, cong vênh hoặc rỉ sét. Ty phuộc phải nhẵn bóng và thẳng để đảm bảo hoạt động trơn tru.
  • Lắng nghe kỹ khi xe vận hành, đặc biệt chú ý tới tiếng kêu bất thường khi đi qua đoạn đường gồ ghề. Tiếng "cọt kẹt" thường báo hiệu thiếu dầu hoặc bạc đạn bị hỏng.
  • Kiểm tra độ rơ bằng cách bóp phanh trước và đẩy nhẹ xe tiến-lùi. Nếu cảm nhận được độ rơ đáng kể, có thể các ốc định vị đã lỏng hoặc bạc đạn đã bị hư.

Đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng uy tín

Khi đã phát hiện dấu hiệu bất thường bạn nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp. Tại đây, kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện thông qua các bước:

  • Nâng xe lên giá đỡ và kiểm tra độ rơ của hệ thống phuộc
  • Tháo rời phuộc để kiểm tra chi tiết bên trong như gioăng phớt, dầu phuộc, lò xo
  • Đánh giá tình trạng ty phuộc và các bạc đạn

Tùy thuộc vào nguyên nhân, kỹ thuật viên sẽ đề xuất phương án khắc phục phù hợp như:

  • Thay dầu phuộc khi dầu đã bị bẩn hoặc cạn
  • Thay gioăng phớt khi phát hiện dấu hiệu rò rỉ dầu
  • Thay bạc đạn khi có hiện tượng kêu cọt kẹt hoặc có độ rơ
  • Phục hồi hoặc thay thế ty phuộc khi bị cong vênh, trầy xước sâu
  • Siết chặt các ốc vít bị lỏng để đảm bảo độ ổn định

Bằng cách thực hiện các biện pháp trên bạn có thể phát hiện sớm các vấn đề, ngăn ngừa những hư hỏng nghiêm trọng và đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh. Hãy nhớ rằng, một hệ thống phuộc hoạt động tốt sẽ mang lại trải nghiệm lái xe êm ái và an toàn hơn.

Biện pháp phòng ngừa để hạn chế tiếng kêu ở phuộc trước

Bảo dưỡng định kỳ hệ thống giảm xóc

Bảo dưỡng định kỳ hệ thống giảm xóc

Để hạn chế tiếng kêu ở phuộc trước, người sử dụng xe cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa như bảo dưỡng định kỳ hệ thống giảm xóc, đặc biệt là thay dầu phuộc đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Việc kiểm tra và bảo dưỡng gioăng phớt thường xuyên cũng rất quan trọng nhằm tránh hiện tượng rò rỉ dầu gây ảnh hưởng đến hiệu quả giảm xóc. 

Ngoài ra, nên tránh những va chạm mạnh vào bánh trước vì có thể làm cong vênh phuộc hoặc hư hại các bộ phận liên quan. 

Người dùng cũng cần chú ý sử dụng xe đúng tải trọng, tránh chở quá nặng và cẩn thận khi di chuyển trên những đoạn đường xấu để giảm thiểu áp lực tác động lên phuộc trước, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ và hạn chế phát sinh tiếng kêu khó chịu.

Lời kết 

Tiếng kêu phát ra từ phuộc trước không chỉ gây phiền toái mà còn là một dấu hiệu cảnh báo hệ thống treo đang gặp vấn đề, có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát xe và sự an toàn.

Vì vậy, người sử dụng cần chú ý bảo dưỡng, kiểm tra xe định kỳ, thay dầu phuộc đúng hạn. Ngay khi phát hiện các tiếng kêu bất thường, bạn nên sớm mang xe đến các cơ sở sửa chữa có uy tín để được kỹ thuật viên kiểm tra, xác định đúng nguyên nhân và khắc phục kịp thời, nhằm đảm bảo chiếc xe luôn vận hành trong trạng thái êm ái và an toàn nhất.

Nội dung
return to top
icon-messenger
Chat ngay để nhận tư vấn
icon-call
Gọi ngay