Danh sách hệ thống Chi nhánh chính hãng
Hotline tư vấn 1900636222

Đọc sai áp suất lốp có hại xe không? Làm sao đọc đúng thông số áp suất lốp?

Nội dung

Trong hành trình di chuyển hàng ngày, áp suất lốp xe là một trong những yếu tố đơn giản nhất nhưng lại mang đến lợi ích to lớn về cả an toàn lẫn kinh tế mà không phải ai cũng nhận ra. Một chiếc lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu mà còn kéo dài tuổi thọ lốp đáng kể. Tuy nhiên, nếu đọc sai hoặc bỏ qua việc kiểm tra áp suất lốp, bạn đang tự đặt mình và chiếc xe vào những tình huống không mong muốn. Vậy đọc sai áp suất lốp có tác hại như thế nào và làm thế nào để bạn có thể tự tin đọc đúng mọi thông số liên quan? Chúng ta sẽ cùng khám phá trong bài viết này.

"Max Pressure" không phải là áp suất khuyến nghị hằng ngày 

Mỗi lốp xe sẽ yêu cầu áp suất lốp khác nhau

Mỗi lốp xe sẽ yêu cầu áp suất lốp khác nhau 

Đây là một trong những nhầm lẫn tai hại nhất. Rất nhiều người nghĩ rằng con số "Max Pressure 44 PSI" (hoặc bất kỳ con số nào tương tự) được in trên thân lốp chính là mức áp suất lý tưởng để bơm lốp hàng ngày. Nhưng sự thật là, con số này chỉ đơn thuần là giới hạn tối đa mà chiếc lốp đó có thể chịu được trước khi có nguy cơ bị hư hại hoặc nổ. Nó giống như giới hạn chịu đựng của một vật thể vậy, chứ không phải là mức hoạt động hiệu quả nhất.

Vậy áp suất nào mới là đúng? Đó chính là áp suất khuyến nghị từ nhà sản xuất xe, thường được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc dán ở khung cửa xe (phía người lái) hoặc nắp bình xăng. Mức áp suất này được nghiên cứu và tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu suất vận hành tối ưu, an toàn và tuổi thọ lốp tốt nhất cho chiếc xe của bạn.

Khi bạn bơm lốp đến ngưỡng “max pressure”hoặc vượt quá mức khuyến nghị của nhà sản xuất sẽ dẫn đến hàng loạt hệ lụy không mong muốn bao gồm:

  • Lốp mòn không đều, giảm tuổi thọ: Khi lốp quá căng, phần giữa lốp sẽ bị đội lên, khiến diện tích tiếp xúc với mặt đường bị giảm đáng kể và chỉ tập trung vào phần giữa. Điều này dẫn đến tình trạng mòn lốp ở giữa, trong khi hai bên lốp vẫn còn khá mới. Lốp sẽ nhanh hỏng hơn, tốn kém chi phí thay thế.
  • Khó kiểm soát khi đánh lái, đặc biệt ở tốc độ cao: Lốp quá căng làm giảm độ bám đường, khiến xe dễ bị trượt hơn, đặc biệt khi vào cua hoặc phanh gấp. Ở tốc độ cao, cảm giác lái sẽ bồng bềnh, khó kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ mất lái rất lớn.
  • Tăng độ rung, ảnh hưởng đến hệ thống treo và cảm giác lái: Áp suất lốp cao đồng nghĩa với việc lốp trở nên cứng hơn, mất đi khả năng hấp thụ rung động từ mặt đường. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy xe rung lắc nhiều hơn, ảnh hưởng đến sự êm ái khi di chuyển và về lâu dài có thể gây hư hại cho hệ thống treo của xe.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho lốp xe, hãy luôn kiểm tra và bơm lốp đúng áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất xe. Đừng bao giờ nhầm lẫn con số "Max Pressure" với mức áp suất lý tưởng cho chiếc xe của bạn.

Hậu quả khôn lường khi bơm sai áp suất lốp

Áp suất lốp là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất vận hành và độ an toàn của chiếc xe. Tuy nhiên, nhiều người thường bỏ qua hoặc không chú ý đến việc kiểm tra và bơm lốp đúng chuẩn. Việc bơm lốp sai mức quy định, dù là quá non hay quá căng đều dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho bản thân lốp mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống xe.

Lốp bơm quá non

Bơm lốp quá non sẽ làm giảm tuổi thọ lốp

Bơm lốp quá non sẽ làm giảm tuổi thọ lốp

Khi lốp được bơm quá non, diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường tăng lên đáng kể. Điều này không chỉ làm cho lốp mòn nhanh ở hai bên vai, giảm tuổi thọ của lốp mà còn tạo ra lực cản lớn hơn khi xe di chuyển. Hậu quả trực tiếp là hao tốn nhiên liệu một cách rõ rệt, khiến bạn phải chi trả nhiều hơn cho mỗi chuyến đi. Nguy hiểm hơn, lốp non rất dễ bị xì hơi đột ngột hoặc rách khi xe đi vào ổ gà hay những đoạn đường xấu, gồ ghề. Điều này có thể dẫn đến mất lái, gây tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao.

Lốp bơm quá căng

Ngược lại, khi lốp được bơm quá căng, mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường bị thu hẹp lại. Vấn đề này trực tiếp làm giảm độ bám đường của xe, khiến xe dễ bị trượt bánh khi bạn phải phanh gấp hoặc vào cua ở tốc độ cao. Lốp quá căng cũng trở nên cứng hơn, dễ bị nứt gãy hơn, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Nhiệt độ cao có thể làm tăng áp suất bên trong lốp, đẩy lốp đến giới hạn chịu đựng và dễ gây nổ lốp. Tương tự như lốp non, việc lốp căng quá mức cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn.

Ảnh hưởng toàn diện đến hệ thống xe

Không chỉ dừng lại ở lốp, việc bơm sai áp suất còn ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ hệ thống của xe. Lốp quá non hoặc quá căng đều làm tăng tải trọng lên hệ thống treo và lái, khiến các bộ phận này phải hoạt động quá sức và nhanh chóng xuống cấp. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến hư hỏng các chi tiết như giảm xóc, rô-tuyn, bạc đạn khiến bạn phải tốn kém chi phí sửa chữa không đáng có.

Lốp quá non hoặc quá căng đều làm tăng tải trọng lên hệ thống treo và lái

Lốp quá non hoặc quá căng đều làm tăng tải trọng lên hệ thống treo và lái

Chính vì vậy, quá trình kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng chuẩn là một việc làm đơn giản nhưng vô cùng quan trọng. Nó không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của lốp, tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo an toàn tối đa cho bạn và những người xung quanh. Hãy biến thói quen kiểm tra áp suất lốp định kỳ trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi của bạn. 

Hướng dẫn cách đọc đúng thông số áp suất lốp?

Bạn hãy kiểm tra tem thông số áp suất lốp
Bạn hãy kiểm tra tem thông số áp suất lốp

Thực tế, không phải ai cũng biết cách xác định đúng mức áp suất cần thiết cho lốp xe của mình. Để tránh những hiểu lầm, việc đơn thuần nhìn vào hình dáng bên ngoài của lốp là không đủ. Thay vào đó, người sử dụng nên áp dụng một số cách chính xác hơn để tra cứu thông tin này.

Trước hết, bạn hãy kiểm tra tem thông số áp suất lốp, thường thi thông số này sẽ được nhà sản xuất dán ở cửa bên tài xế hoặc nắp bình xăng. Trên tem này, bạn sẽ thấy mức áp suất khuyến nghị cho từng bánh xe, có thể khác nhau giữa bánh trước và bánh sau, đặc biệt khi xe chở nặng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy thông tin này trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe, tài liệu đi kèm theo xe khi mua mới. Đây là nguồn tham khảo chính xác và đáng tin cậy, thường trình bày chi tiết cách bảo dưỡng xe, trong đó có thông số áp suất lốp tương ứng với các điều kiện tải trọng khác nhau.

Với những dòng xe đời mới, thông tin về áp suất lốp còn có thể được hiển thị trực tiếp qua màn hình thông tin trung tâm hoặc hệ thống TPMS (Hệ thống giám sát áp suất lốp). Hệ thống này giúp bạn theo dõi tình trạng áp suất của từng bánh trong thời gian thực và cảnh báo khi có sự bất thường.

Nhìn chung thì để đọc đúng thông số áp suất lốp, bạn cần tham khảo các nguồn đáng tin cậy tránh chỉ dựa vào cảm quan vì điều đó có thể khiến bạn gặp rủi ro không đáng có khi sử dụng xe.

Khi nào cần điều chỉnh áp suất lốp?

Bạn phải đảm bảo áp suất lốp khi tải nặng hoặc chở nhiều người

Bạn phải đảm bảo áp suất lốp khi tải nặng hoặc chở nhiều người

Duy trì áp suất lốp phù hợp không chỉ giúp xe di chuyển êm ái, tiết kiệm nhiên liệu mà còn kéo dài tuổi thọ của lốp. Vậy nên bạn hãy tiến hành kiểm tra áp suất lốp định kỳ 2 tuần hoặc trước mỗi chuyến đi xa. Đây là tần suất lý tưởng để bạn luôn đảm bảo lốp xe ở trạng thái tốt nhất. Tuy nhiên, có một số tình huống đặc biệt mà bạn cần phải điều chỉnh áp suất lốp ngay lập tức:

  • Khi tải nặng hoặc chở nhiều người: Nếu xe của bạn thường xuyên chở nhiều người hoặc vận chuyển hàng hóa nặng, bạn nên tăng nhẹ áp suất lốp lên khoảng 1-2 PSI so với mức khuyến nghị. Cách này giúp lốp xe chịu tải tốt hơn, tránh tình trạng lốp bị biến dạng quá mức dẫn đến hao mòn không đều và tăng nguy cơ nổ lốp.
  • Khi thời tiết lạnh: Áp suất lốp có xu hướng giảm khi nhiệt độ môi trường xuống thấp do không khí bên trong lốp co lại. Vì vậy, vào những ngày thời tiết lạnh giá, bạn cần kiểm tra và bơm bổ sung để đưa áp suất về mức tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn khi lái xe.
  • Sau khi đỗ xe lâu ngày: Nếu xe của bạn không được sử dụng trong một thời gian dài, chẳng hạn như vài tuần hoặc vài tháng, áp suất lốp có thể bị giảm đi do hiện tượng rò rỉ khí tự nhiên hoặc qua các khe hở nhỏ. Do đó, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng trước khi khởi hành để đảm bảo lốp không bị xì hơi và có đủ áp suất.

Nếu có điều kiện thì việc bạn trang bị và sở hữu một chiếc đồng hồ đo áp suất kỹ thuật số tại nhà sẽ giúp bạn chủ động hơn rất nhiều trong việc kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp. Thay vì phải đến các tiệm sửa xe, bạn có thể dễ dàng kiểm tra bất cứ lúc nào, đảm bảo lốp xe luôn ở trạng thái tốt nhất cho mọi hành trình.

Lời khuyên khi bơm và bảo dưỡng lốp

Để đảm bảo hiệu suất tốt nhất và an toàn khi lái xe, việc bơm và bảo dưỡng lốp đúng cách là vô cùng cần thiết. Hãy ghi nhớ những lời khuyên sau:

  • Bơm lốp khi lốp còn nguội đây là nguyên tắc vàng khi kiểm tra và bơm lốp. Khi xe di chuyển, ma sát làm nóng lốp và không khí bên trong nở ra, khiến áp suất đo được cao hơn thực tế. Vì vậy, thời điểm tốt nhất để bơm lốp là vào sáng sớm, khi xe chưa di chuyển hoặc sau khi xe đã dừng ít nhất vài giờ. Điều này giúp bạn có được chỉ số áp suất chính xác nhất theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
  • Đừng bao giờ chỉ bơm lốp theo "cảm giác" hoặc ước lượng bằng tay. Việc này rất dễ dẫn đến tình trạng bơm thiếu hoặc bơm quá, gây ảnh hưởng xấu đến lốp và an toàn lái xe. Hãy luôn sử dụng đồng hồ đo áp suất chuyên dụng, tốt nhất là loại kỹ thuật số, để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.
  • Đảo lốp, cân bằng động và cân chỉnh góc đặt bánh xe định kỳ.Ba công việc này cần được thực hiện mỗi 10.000 km để tránh tình trạng mòn lốp không đều.
  • Đảo lốp giúp phân bố đều sự hao mòn giữa các lốp, kéo dài tuổi thọ tổng thể của bộ lốp.
  • Cân bằng động đảm bảo bánh xe quay đều, không bị rung lắc khi xe chạy ở tốc độ cao.
  • Cân chỉnh góc đặt bánh xe (thước lái) giúp bánh xe tiếp xúc đều với mặt đường, tránh mòn lốp lệch và giúp xe đi thẳng, ổn định hơn.
  • Thay lốp sớm nếu có dấu hiệu lão hóa hoặc nứt: Dù lốp chưa đạt đến mức mòn tiêu chuẩn theo vạch chỉ thị, nhưng nếu bạn thấy lốp có dấu hiệu lão hóa, xuất hiện các vết nứt nhỏ trên bề mặt hoặc lốp bị cứng (mất đi độ đàn hồi), hãy cân nhắc thay lốp sớm. Lốp bị lão hóa hoặc nứt có nguy cơ nổ cao hơn, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc trên đường xấu, đe dọa trực tiếp đến an toàn của bạn.

Bằng cách tuân thủ những lời khuyên trên, bạn không chỉ kéo dài tuổi thọ cho bộ lốp xe mà còn đảm bảo an toàn tối đa cho mọi hành trình của mình.

Lời kết 

Từ những phân tích trên, rõ ràng việc đọc sai áp suất lốp không chỉ đơn thuần là một lỗi nhỏ mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho chiếc xe của bạn. Việc duy trì áp suất lốp chính xác là yếu tố then chốt để xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, kéo dài tuổi thọ lốp và quan trọng nhất là đảm bảo an toàn tối đa. Đừng chần chừ! Ngay hôm nay, hãy dành thời gian tìm hiểu về áp suất lốp khuyến nghị cho chiếc xe của mình và thực hành việc kiểm tra định kỳ. Một hành động nhỏ, sự chủ động của bạn sẽ mang lại sự khác biệt lớn cho trải nghiệm lái xe và sự an toàn của mọi người.

Nội dung
return to top