Lái xe với các bộ phận của hệ thống treo bị mòn có thể dẫn đến cảm giác lái không thoải mái, hư hỏng thêm các bộ phận và thậm chí làm tăng nguy cơ mất kiểm soát xe máy của bạn. Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét các dấu hiệu giảm xóc bị mòn mà bạn nên chú ý để bảo dưỡng xe máy của mình.
Giảm xóc xe máy hay còn gọi là phuộc nhún đây là một bộ phận quan trọng của xe máy. Thông thường giảm xóc sẽ bao gồm các thành phần như lò xo và piston, có nhiệm vụ làm giảm và kiểm soát sự dao động của bánh xe trước và sau.
Khi bạn điều khiển xe máy trên các bề mặt đường không bằng phẳng hoặc khi gặp các vấn đề như lỗ, đốn, hoặc đá, giảm xóc sẽ làm giảm các tác động của những điều này lên người lái và xe máy, giúp tạo cảm giác thoải mái và an toàn hơn. Ngoài ra, giảm xóc xe máy có nhiệm vụ quan trọng trong sự ổn định, bám đường và khả năng kiểm soát của xe máy.
Khi bộ giảm xóc của xe máy của bạn bắt đầu hỏng, chúng cũng sẽ không thể thích nghi với các va chạm trên đường. Điều này sẽ dẫn đến việc lái xe trở nên gồ ghề hơn, nảy hơn và đây là dấu hiệu cho thấy bộ giảm xóc của bạn đã hết tác dụng. Một vài triệu chứng cảnh báo khi giảm xóc xe máy bị hư chẳng hạn như:
Giảm xóc xe máy bị bị hư là tình trạng phổ biến thường xảy ra sau một thời gian sử dụng xe máy. Tình trạng này không chỉ khiến cho quá trình vận hành gặp nhiều khó khăn mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe và một số nguyên nhân khiến giảm xóc xe máy bị hư phải kể đến đó là:
Theo quy định của nhà sản xuất thì xe vận hành được quãng đường từ 48.000- 64.000 km thì bạn cần phải thay giảm xóc để đảm bảo an toàn khi lái xe. Tuy nhiên, thời gian thay giảm xóc xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện sử dụng, cách bảo dưỡng,..
Nếu trường hợp không thay giảm xóc kịp thời thì rất dễ xảy ra hiện tượng giảm xóc bị chảy dầu và không còn hấp thụ được rung xóc khi xe vận hành trên đường xấu. Vì thế, ngay khi phát hiện dấu hiệu của hỏng hóc hoặc không cảm thấy thoải mái khi lái xe, hãy đưa xe đến một cửa hàng sửa chữa xe để kiểm tra và sửa chữa.
Khi bạn phải chở một người có trọng lượng vượt quá 60 kg, cần phải tăng đơ phuộc nhún lên mức cao nhằm đảm bảo sức chịu đựng của phuộc nhún. Nếu bạn chở 2-3 người, sẽ gây hư hại cho hệ thống giảm xóc. Ngoài ra, khi gặp chấn động, lỗ trên đường, hãy giảm tốc độ và lái xe qua những điểm đó một cách nhẹ nhàng để giảm áp lực lên giảm xóc và bảo vệ hệ thống treo.
Nhiều xe máy cho phép bạn điều chỉnh độ cứng của giảm xóc để phù hợp với điều kiện đường và tải trọng. Theo hướng dẫn của hãng sản xuất hoặc hỏi ý kiến một chuyên gia để tối ưu hóa độ cứng của giảm xóc cho xe của bạn. Mặc khác, bạn phải thường xuyên bảo dưỡng xe định kỳ để kiểm tra các bộ phận, bắt chặt ốc vít, và thay thế các linh kiện khi chúng bị hỏng và đảm bảo kiểm tra mức dầu bôi trơn trong giảm xóc định kỳ và thay thế nó khi cần thiết..
Việc sử dụng giảm xóc xe máy đúng cách không chỉ là để tạo cảm giác thoải mái mà còn để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.Nếu bạn thực hiện tháo các ốp nhựa hoặc xát-xi che bên ngoài phuộc nhún sau thì chúng sẽ gây gỉ sét cho lò xo nhún. Thế nên bạn nên cân nhắc về vấn đề này.
Tóm lại, để giảm xóc hoạt động tốt và bền bỉ, bạn cần sử dụng giảm xóc đúng cách.Nếu phát hiện thấy một trong những dấu hiệu hư hỏng giảm xóc xe máy, bạn nên mang xe đến gara sửa chữa để kiểm tra và khắc phục kịp thời. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để có thể bảo dưỡng xe hãy đến ngay Long Thành Đạt. Với đội ngũ nhân viên kỹ thuật cao và phụ tùng sửa chữa chất lượng chúng tôi cam kết sẽ giúp bạn khắc phục được các vấn đề về xe một cách kỹ lưỡng và cẩn thận.