Đối với các anh em quan tâm đến các dòng xe sportbike, xe phân khối lớn chắc hẳn không thể bỏ qua thông tin hãng xe đình đám Yamaha gần đây mới nâng cấp thêm cho con xe Yamaha YZF-R15M phiên bản 2023 và hiện tại đang được bán ra chính hãng ngay tại thị trường Việt Nam. Em xe motor mới toanh này có đặc điểm gì nổi bật và khác biệt như thế nào với em R15? Cùng Long Thành Đạt khám phá tất tần tật những điều đó thông qua bài viết dưới đây nhé!
Loại | 4 van, 4 thì, SOHC, 1 xilanh, làm mát bằng dung dịch, van biến thiên VVA |
Xi lanh | Xi lanh đơn |
Dung tích xy lanh |
155cc |
Đường kính và hành trình piston |
58.0 x 58.7 mm |
Tỷ số nén | 11.6:1 |
Công suất tối đa | 14.2 kW (19.3 PS)/10000 vòng/phút |
Mô men xoắn cực đại |
14.7N.m (1.5 kgf.m)/8500 vòng/phút |
Mức tiêu thụ nhiên liệu | 2.3 lít/100km |
Bộ chế hòa khí |
Hệ thống phun xăng điện tử |
Hệ thống bôi trơn | Cacte ướt |
Hệ thống khởi động | Điện |
Hệ thống đánh lửa | TCI |
Tỷ số truyền sơ cấp và thứ cấp | 3.042 (73/24) / 3.429 (48/14) |
Hệ thống ly hợp | Ly hợp ướt đa đĩa |
Hệ thống truyền lực |
Bánh răng ăn khớp, 6 số |
Loại khung | Delta-box |
Độ lệch phương trục lái |
25°30' / 88mm |
Hành trình phuộc trước | 130 mm |
Phanh trước | Đĩa thuỷ lực (đường kính 282 mm) |
Phanh sau | Đĩa thuỷ lực (đường kính 220 mm) |
Lốp trước | 100/80-17M/C 52P |
Lốp sau |
140/70-17M/C 66S |
Đèn trước | bi-LED |
Giảm xóc trước |
Phuộc Upside Down |
Giảm xóc sau |
Phuộc Monoshock |
Kích thước (dài x rộng x cao) |
1990 x 725 x 1135 (mm) |
Độ cao yên xe |
815 mm |
Độ cao gầm xe | 170 mm |
Trọng lượng ướt | 140 kg |
Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe | 1325 mm |
Dung tích bình xăng |
11 lít |
Dung tích dầu máy |
1.05 lít |
Là mẫu xe thể thao dành riêng cho những anh chàng yêu thích sự cá tính, bụi bặm và đam mê chinh phục mọi địa hình, Yamaha YZF-R15M đích thực là người bạn đồng hành trung thành không thể thiếu và trở thành ước muốn của rất rất nhiều cánh nam giới. Sau đây là những ưu điểm nổi bật của chiếc phân khối lớn này mà bạn không thể bỏ qua đâu nhé!
Trước khi ra mắt Yamaha YZF-R15M, hãng này đã tung ra bản tiêu chuẩn có tên là YZF-R15 sớm nhận được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng trước hết nằm ở vẻ ngoài đậm chất sporty, trông rất “chiến” với những đường nét tinh tế thông qua các đường gân chạy khắp thân xe và bình xăng. Với em Yamaha YZF-R15M thế hệ mới này, vẻ ngoài cá tính và nổi bật, mang hơi thở hiện đại vẫn được Yamaha giữ nguyên vẹn. Thậm chí ở phiên bản mới này có phần chi tiết hơn, cầu kì hơn ở yên sau, giảm xóc trước, bình xăng,...
Hệ thống đèn chính có dạng bi cầu projector LED ở ngay phần trung tâm đầu xe, kết hợp pha và cốt, làm tăng hiệu năng ánh sáng thêm mạnh mẽ, và góp phần tối ưu khí động học của xe. Đèn định vị với thiết kế nhỏ gọn, mảnh nhưng vẫn gây ấn tượng đầy sắc nét, mang đến phiên bản R15M dáng dấp của một chiếc phân khối lớn đậm chất R-DNA đầy uy lực.
Chưa hết, phải nói đến khối động cơ mạnh mẽ 155cc, 4 van, 4 thì, SOHC phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ mạnh mẽ này cho công suất cực đại xấp xỉ 19,3 PS, 19.1 HP mã lực tại tua máy 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm 8.500 vòng/phút. Từ đó cho tốc độ tối đa 129 km/h. Ngoài ra, xe còn sở hữu công nghệ van biến thiên VVA đặc trưng của Yamaha giúp cải thiện hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu và tối ưu khí thải.
Sức mạnh động cơ lớn giúp xe chạy mượt mà và êm ái trên mọi cung đường. Nhìn chung, R15M dễ điều khiển bởi côn tay nhẹ nhàng. Độ vào tốt nhất tất nhiên nằm ở quãng số 1 và 2. Còn khi ở số cao, các anh em sẽ thấy muốn bứt tốc tức thời sẽ đuối hơn. Tất nhiên 155cc chưa đủ để cạnh tranh với các anh lớn thực thụ, nhưng là một lựa chọn hoàn hảo với các anh em mê xe tiệm cận phân khối dáng thể thao.
Thêm vào đó, điểm nổi bật của em Yamaha YZF-R15M đó là trang bị thêm công nghệ sang số nhanh Quick shifter, giúp người lái chuyển số mà không cần phải cắt côn. Nhờ đó rút ngắn quá trình sang số, và nhanh chóng cải thiện duy trì, tăng tốc của xe. Cảm giác thử một lần trong đời chạy một chiếc côn tay trải qua những vòng lặp bóp côn, vào số, nhả nhẹ côn tay và đệm ga, và bạn sẽ cần thao tác nhanh khi đi ở tốc độ cao. Lúc này, chiếc xe sẽ không còn đơn giản chỉ là một phương tiện đồng hành, mà còn đóng vai trò là một cỗ máy tạo ra cảm xúc.
Có một điểm mới ở em xe Yamaha YZF-R15M nữa đó là trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho cả bánh trước và bánh sau. Về cơ bản, hệ thống phanh hỗ trợ này giúp tránh tình trạng bó cứng phanh khi cần phanh gấp ở tốc độ cao, hay khi di chuyển trong điều kiện sương mù, mưa gió, đường trơn trượt, để không bị trượt bánh, tạo cảm giác an toàn.
Bước sang thế hệ mới, Yamaha YZF-R15M cũng trang bị cả hệ thống kiểm soát lực kéo TCS tăng độ bám đường của bánh khi 2 bánh đồng tốc và giúp anh em dễ dàng kiểm soát khi vào cua lúc tăng tốc độ.
Xe có 2 chế độ lái là Track Mode và Street Mode, giúp người điều khiển có thể tùy chọn hiển thị thông tin trên đồng hồ một cách phù hợp. Ở chế độ Track Mode còn có thể hiển thị thời gian hoàn thành một vòng đua.
Giá bán Yamaha YZF-R15M có sự chênh nhẹ giữa các phiên bản. Tham khảo bảng giá mới nhất dưới đây:
Phiên bản tiêu chuẩn sẽ không được trang bị ABS và Quickshifter (có thể mua thêm Quickshifter) có giá 78 triệu đồng
R15 phiên bản M | 86 triệu đồng |
R15 phiên bản 60 năm | 87 triệu đồng |
R15 phiên bản Monster Energy | 87 triệu đồng |