Bảo dưỡng bugi xe máy là một việc rất cần thiết để đảm bảo và duy trì xe máy hoạt động tốt và bền bỉ. Nếu bạn đang tìm kiếm những thông tin liên quan đến việc bảo dưỡng bugi xe máy thì bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin thú vị.
Một số lỗi thường gặp với bugi xe máy
Mỗi chiếc xe máy có số lượng bugi khác nhau tùy thuộc vào số lượng xi lanh bên trong động cơ. Động cơ xe máy của bạn càng lớn thì càng có nhiều khả năng bạn sẽ gặp phải các vấn đề về bugi vì bạn đang xử lý nhiều vấn đề hơn. Một số lỗi thường gặp với bugi xe máy như:
- Bugi bị bẩn hoặc gỉ
- Bugi bị mòn hoặc sứt mẻ
- Bugi bị quá nóng
- Bugi bị ẩm
- Bugi bị va đập mạnh
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số các dấu hiệu trên, bạn nên mang xe đến trung tâm bảo dưỡng xe máy uy tín để kiểm tra và thay thế bugi mới.
Nguyên nhân khiến bugi hỏng
Bugi (còn gọi là bují) đây là một phần quan trọng trong hệ thống đánh lửa của động cơ xe máy. Bugi có chức năng tạo ra điện cực để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt của động cơ. Một số nguyên nhân có thể gây hỏng bugi gồm:
- Mài mòn tự nhiên: Theo thời gian, các núm ở đầu bugi sẽ bị mòn do đánh lửa. Khi bề mặt của điện cực bugi mài mòn, hiệu suất đốt cháy có thể giảm, làm giảm hiệu suất và tiêu thụ nhiên liệu của động cơ.
- Cặn bẩn và carbon tích tụ: Trong quá trình xe máy hoạt động việc các chất cặn bẩn và carbon tích tụ trên điện cực bugi là điều khó tránh khỏi. Điều này, làm cho điện cực không thể tạo ra tín hiệu đánh lửa hiệu quả và gây ra các vấn đề như khởi động khó khăn, động cơ rung lắc hoặc không ổn định.
- Lớp dầu hoặc nhiên liệu bắn vào điện cực bugi: Trường hợp này điện cực có thể bị ngấm và không thể tạo ra tín hiệu đánh lửa. Đa phần, trường hợp hợp này thường xảy ra khi động cơ không đốt cháy đủ và dầu hoặc nhiên liệu được đẩy lên cửa xả.
- Kích thước và loại bugi không phù hợp: Nếu bạn sử dụng bugi không phù hợp với mẫu xe hoặc động cơ chúng sẽ tác động và gây ra các vấn đề về đánh lửa và đốt cháy. Cụ thể, chúng sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng tạo ra tia lửa và đốt cháy hiệu quả.
- Hỏng về cấu trúc hoặc cách lắp đặt: Một bugi hỏng về cấu trúc, như dây cách điện bị rách hoặc lớp cách nhiệt bị hỏng đều có thể làm giảm khả năng đánh lửa và hiệu suất động cơ.
- Thời gian sử dụng: Bugi cũ sau một thời gian sử dụng dài có thể trở nên mất hiệu suất, do đó cần thay thế thường xuyên để duy trì hiệu suất tốt nhất cho động cơ.
- Môi trường và điều kiện vận hành: Môi trường vận hành cũng có thể gây hại cho bugi, như khi xe chạy trong điều kiện bụi bặm, nước ngập hoặc địa hình khắc nghiệt.
- Khởi động động cơ không đúng cách: Điều này, có thể làm hao mòn bugi nhanh hơn nhiều so với tuổi thọ dự kiến của chúng. Nếu khí của bạn nổ quá sớm hoặc quá muộn bên trong buồng đốt của động cơ, tất cả áp suất ngược đó sẽ tích tụ lên bugi vì áp suất này không còn nơi nào khác để truyền đi.
Để tránh hỏng bugi và đảm bảo hiệu suất tốt cho động cơ, bạn nên tuân theo lịch thay bugi do nhà sản xuất đề xuất và sử dụng bugi chất lượng, phù hợp với mẫu xe và động cơ của bạn.
Tần suất bạn nên thay bugi
Thông thường việc sửa chữa bụi rất dễ dàng và chi phí thấp nên chúng thường được thực hiện nhanh chóng trong vòng một giờ. Mặc khác, tần suất bạn nên thay bugi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
- Kiểu dáng và kích thước của xe máy.
- Điều kiện sử dụng.
- Loại bugi sử dụng.
Vấn đề kiểm tra và thay thế bugi định kỳ là một công việc quan trọng của việc bảo trì xe máy. Vì vậy, nếu bạn gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy bugi có vấn đề, nên kiểm tra và thay thế ngay lập tức để đảm bảo hiệu suất tốt và động cơ hoạt động một cách ổn định.
Theo khuyến cáo bạn nên thay bugi mới cho xe máy khi đã đi được từ 13.000 đến 16.000 km. Bên cạnh đó, bạn đừng quên kiểm tra định kỳ khi đi được 6.500 đến 8.000 km.
Trong một số trường hợp khi kiểm tra bugi, nếu không đúng tình trạng đơn vị sửa chữa sẽ đề nghị bạn cần phải thay bugi mới.
Cách thay bugi hư
Dưới đây là một số hướng dẫn mang tính chất tham khảo về quy trình thay bugi. Bạn có thể thay đổi một vài bước dựa trên mẫu xe và năm sản xuất cụ thể xe của bạn. Nhưng để đảm bảo quá trình thay bugi an toàn bạn hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng của xe và cân nhắc tìm sự hỗ trợ từ các chuyên gia sửa chữa nếu cần thiết.
Dụng cụ cần chuẩn bị khi thay bugi
Để thay bugi bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ sau:
- Bộ bugi mới (phù hợp với xe của bạn và mô hình động cơ)
- Dụng cụ tháo ren bugi (ổ cắm bugi)
- Cờ lê ổ cắm (kích thước phù hợp với bugi của bạn)
- Đầu tháo ren (nếu cần thiết)
Quy trình thay bugi hư chi tiết
Sau đây là các bước thay bugi cơ bản mà bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên, nếu bạn không có kinh nghiệm thay bugi, bạn nên mang xe đến trung tâm bảo dưỡng xe máy uy tín để thay bugi mới.
- Ngắt nguồn ắc quy: Để đảm bảo an toàn, ngắt nguồn ắc quy bằng cách tháo cáp dương (dây dương) khỏi ắc quy.
- Tháo bốt bảo vệ: Bằng cách sử dụng các dụng cụ thích hợp, tháo các bốt bảo vệ bao quanh bugi cũ.
- Tháo bugi cũ: Sử dụng cờ lê ổ cắm hoặc đầu tháo ren (nếu cần), tháo bugi cũ ra khỏi động cơ. Vặn ngược chiều kim đồng hồ để tháo bugi.
- Kiểm tra khoảng cách bugi: Kiểm tra khoảng cách giữa điện cực và đất trên bugi mới. Thường thì một khoảng cách khoảng 0.6 - 0.8mm là phù hợp. Sử dụng công cụ đặc biệt để điều chỉnh khoảng cách nếu cần.
- Lắp bugi mới: Lắp bugi mới vào động cơ bằng tay trước khi thắt chặt bằng cờ lê ổ cắm. Đảm bảo bugi được đặt chính xác và không gắn quá chặt. Khi bugi đã được đặt đúng vị trí, sử dụng cờ lê ổ cắm để thắt chặt bugi nhưng không quá chặt để tránh làm hỏng ren bugi hoặc động cơ.
- Lắp bốt bảo vệ: Đặt các bốt bảo vệ trở lại vị trí ban đầu và thắt chặt chúng để bảo vệ bugi.
- Kết nối lại ắc quy: Kết nối lại cáp dương (dây dương) vào ắc quy.
- Kiểm tra lại: Khởi động động cơ và kiểm tra xem xe có khởi động mượt mà không và có bất kỳ vấn đề gì không. Nếu mọi thứ hoạt động bình thường, bạn đã hoàn thành việc thay bugi.
Qua bài viết này, chúng tôi mong rằng đã cung cấp cho bạn được những kiến thức hữu ích về vấn đề thay bugi xe máy. Nếu bạn có nhu cầu thay gugi hãy mang xe đến Long Thành Đạt để được các nhân viên kỹ thuật có chuyên môn tiến hành thay bugi một cách hiệu quả nhé.