Danh sách hệ thống Chi nhánh chính hãng
Hotline tư vấn 1900636222

Xe tự rồ ga, trôi ga có nguy hiểm không?

Nội dung

Bên cạnh những ưu điểm, xe máy cũng gặp phải một số vấn đề kỹ thuật khiến người sử dụng không khỏi lo lắng. Một trong những hiện tượng thường gặp là tình trạng xe tự rồ ga, trôi ga. Vậy hiện tượng này là gì, nguyên nhân và cách khắc phục ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hiện tượng xe tự rồ ga, trôi ga là gì?

Xe tự rồ ga, trôi ga là hiện tượng xe máy tự động tăng vòng quay của động cơ mà không cần người điều khiển tác động vào tay ga. Tình trạng này có thể xảy ra khi xe đang đứng yên hoặc đang di chuyển. Khi xe rồ ga, động cơ phát ra tiếng ồn lớn và có thể đạt đến tốc độ cao mà không cần người điều khiển tăng ga. Còn trôi ga là tình trạng xe không chịu dừng lại mặc dù người điều khiển đã bỏ tay khỏi ga, khiến xe tiếp tục di chuyển một cách không kiểm soát.

Xe tự rồ ga, trôi ga do đâu? 

Trong quá trình sử dụng xe máy, người lái có thể gặp phải nhiều hiện tượng bất thường, trong đó tình trạng xe tự rồ ga, trôi ga là một trong những vấn đề phổ biến và nghiêm trọng. Hiện tượng này không chỉ gây khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra tình trạng này, chúng ta sẽ xem xét năm nguyên nhân chính.

Bướm ga bị bẩn

Bướm ga bị bẩn

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng xe máy tự rồ ga là bướm ga bị bẩn. Bụi bẩn và cặn bã có thể tích tụ trên bướm ga theo thời gian, làm giảm độ nhạy bén của nó. Khi bướm ga bị kẹt hoặc mở không đều, lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ không được kiểm soát, khiến xe tự động tăng tốc. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn cho người lái trong việc điều khiển mà còn có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm khi xe đang di chuyển.

Dây ga bị kẹt hoặc giãn

Dây ga bị kẹt hoặc giãn

Nguyên nhân thứ hai có thể kể đến là dây ga bị kẹt hoặc giãn. Dây ga có nhiệm vụ truyền tín hiệu từ tay ga đến bướm ga. Khi dây ga bị bám bụi bẩn, rỉ sét hoặc giãn, khả năng truyền tín hiệu sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến việc điều khiển ga trở nên khó khăn. Nếu dây ga không trở về vị trí ban đầu một cách nhanh chóng, xe có thể tiếp tục tăng tốc ngay cả khi người lái đã bỏ tay khỏi ga, gây ra hiện tượng tự rồ ga.

Van không tải (IACV) bị bẩn

Khi van không tải (IACV) bị bẩn, nó sẽ không hoạt động chính xác, dẫn đến việc động cơ không thể duy trì vòng quay ổn định. Hệ quả là xe có thể tự động tăng ga hoặc giảm ga không đều, gây ra tình trạng xe rồ ga mà không có lý do rõ ràng.  Đối với tình trạng này làm sạch hoặc thay thế van không tải định kỳ là điều rất cần thiết để đảm bảo hoạt động ổn định của động cơ.

Hệ thống nhiên liệu có vấn đề

Kim phun bị tắc, phao xăng bị hỏng hoặc lọc xăng bẩn có thể làm giảm khả năng cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Khi nhiên liệu không được cung cấp đủ hoặc không đều, động cơ sẽ hoạt động không ổn định, dẫn đến hiện tượng rồ ga. Để tránh tình trạng này, người sử dụng cần thường xuyên kiểm tra và bảo trì hệ thống nhiên liệu của xe.

Hệ thống điện gặp sự cố

Các vấn đề như dây điện bị chập, cảm biến bị hỏng hay ECU (bộ điều khiển điện tử) không hoạt động đúng cách có thể ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Khi hệ thống điện không ổn định, tín hiệu điều khiển đến động cơ có thể bị sai lệch, dẫn đến tình trạng xe tự động tăng ga hoặc giảm ga không theo ý muốn của người lái.

Tình trạng xe máy tự rồ ga, trôi ga là một hiện tượng đáng lo ngại và có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển. Chính vì vậy việc bảo trì và kiểm tra định kỳ xe máy là rất cần thiết để tránh những sự cố không mong muốn.

Xe tự rồ ga, trôi ga có nguy hiểm không?

Tình trạng xe tự rồ ga, trôi ga gây khó chịu cho người điều khiển

Tình trạng xe tự rồ ga, trôi ga không chỉ gây khó chịu cho người điều khiển mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Khi xe tự rồ ga hoặc trôi ga, người lái có thể mất kiểm soát, đặc biệt khi đang di chuyển trên đường đông đúc hoặc trong các tình huống khẩn cấp. 

Nhiều trường hợp có thể dẫn đến va chạm với các phương tiện khác, gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Hơn nữa, khi xe tự động tăng tốc về lâu dài chúng sẽ gây hư hỏng cho động cơ và các bộ phận khác của xe, làm giảm tuổi thọ của phương tiện.

Cách khắc phục tình trạng xe máy tự rồ ga, trôi ga

Tình trạng xe máy tự rồ ga, trôi ga là vấn đề khá phổ biến, gây khó chịu và đôi khi còn nguy hiểm cho người điều khiển.  Nguyên nhân có thể đa dạng, từ những vấn đề nhỏ như tắc nghẽn đường nạp, hỏng bộ phận điều khiển ga cho đến những sự cố phức tạp hơn như sự cố ở hệ thống điện, hoặc thậm chí là vấn đề ở bộ phận đánh lửa. Để khắc phục tình trạng này, cần tiến hành kiểm tra theo từng bước sau đây:

  • Kiểm tra vật lạ trong đường nạp: Đôi khi, bụi bẩn, lá cây, hoặc các vật thể nhỏ có thể bị kẹt trong đường nạp, gây ảnh hưởng đến quá trình điều khiển ga.
  • Kiểm tra dây dẫn ga: Xem xét dây dẫn ga để đảm bảo chúng không bị gãy, đứt, hoặc kẹt. Thay thế hoặc sửa chữa nếu phát hiện hư hỏng.
  • Kiểm tra các bộ phận liên quan: Bao gồm khớp nối, thanh ga, và bộ phận điều khiển ga (nếu có). Vệ sinh và đảm bảo chúng hoạt động trơn tru.
  • Kiểm tra dây điện: Tiến hành kiểm tra trực quan các dây điện, đặc biệt là những dây liên quan đến hệ thống ga và đánh lửa. Đảm bảo chúng không bị đứt, hỏng, hoặc tiếp xúc kém.
  • Kiểm tra bộ phận cảm biến ga: Xác minh hoạt động của cảm biến ga để đảm bảo nó điều khiển ga chính xác. 
  • Kiểm tra bugi: Kiểm tra tình trạng bugi để phát hiện hư hỏng hoặc đánh lửa không đều. Thay thế bugi mới nếu cần thiết.
  • Kiểm tra dây đánh lửa: Xem xét dây đánh lửa để đảm bảo chúng không bị đứt hoặc hư hỏng. Thay thế nếu cần.
  • Kiểm tra mức nhiên liệu: Đảm bảo mức nhiên liệu đủ và phù hợp với yêu cầu của xe.
  • Kiểm tra hệ thống nhiên liệu và lọc xăng: Xác minh rằng hệ thống nhiên liệu không bị tắc nghẽn và lọc xăng sạch, đảm bảo nhiên liệu được cung cấp ổn định.
  • Kiểm tra sự mòn của bugi: Đánh giá mức độ mòn của bugi và thay thế nếu cần.
  • Thay thế dây đánh lửa: Nếu dây đánh lửa bị hỏng, hãy thay thế để đảm bảo đánh lửa chính xác.
  • Kiểm tra van ga: Xác nhận rằng van ga không bị kẹt và các bộ phận van ga không bị mòn hoặc hư hại.
  • Vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc không khí: Bộ lọc không khí bẩn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ. Hãy kiểm tra và làm sạch hoặc thay thế nếu cần.

Nếu sau khi kiểm tra kỹ lưỡng vẫn không tìm ra nguyên nhân, thì tốt nhất bạn nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng xe máy để được hỗ trợ chuyên nghiệp để tránh việc tự ý sửa chữa, có thể làm hư hại thêm cho xe.

Lời kết 

Tóm lại, hện tượng xe tự rồ ga, trôi ga là một vấn đề nghiêm trọng và cần được xử lý kịp thời để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Nếu bạn hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo dưỡng và sử dụng xe máy. Hãy luôn chú ý đến tình trạng của xe và thực hiện bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh bạn nhé.

Nội dung
return to top
icon-messenger
Chat ngay để nhận tư vấn
icon-call
Gọi ngay