Danh sách hệ thống Chi nhánh chính hãng
Hotline tư vấn 1900636222

IC xe máy là gì? IC bị hỏng phải làm sao?

Nội dung

IC xe máy có thể được ví như bộ não của hệ thống điện, điều khiển hoạt động của động cơ. Khi "bộ não" này gặp vấn đề, toàn bộ hệ thống sẽ bị ảnh hưởng. Vậy IC xe máy là gì và khi IC bị hỏng cần phải làm gì để "khôi phục" hoạt động của xe? Để tìm hiểu chi tiết mời bạn tham khảo bài viết sau đây. 

IC xe máy là gì?

IC xe máy

IC xe máy Yamaha Exciter

IC xe máy hay còn gọi là hộp đen, ECU hoặc bộ phận đánh lửa đóng vai trò là hệ thống trung tâm điều khiển toàn bộ hệ thống điện trên xe. Bộ phận này không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn có khả năng điều khiển các hệ thống quan trọng khác như bơm nhiên liệu, hệ thống điện, động cơ và thậm chí là phân tích thao tác người dùng để tối ưu trải nghiệm. Nói một cách đơn giản, IC là bộ não của xe máy chúng hoạt động ngay khi xe khởi động. Nếu không có IC xe máy sẽ không thể vận hành được. Đây là một bộ phận thiết yếu mà mọi loại xe từ xe ga đến xe số, đều cần có.

Vị trí lắp đặt của IC trong xe máy

Vị trí lắp đặt của IC trong xe máy thường thay đổi tùy thuộc vào hãng sản xuất

Vị trí lắp đặt của IC trong xe máy thường thay đổi tùy thuộc vào hãng sản xuất

Vị trí lắp đặt của IC trong xe máy thường thay đổi tùy thuộc vào hãng sản xuất và dòng xe cụ thể. Tuy nhiên, có hai vị trí phổ biến mà bộ phận IC thường được đặt trên nhiều dòng xe hiện nay.

  • IC có thể được đặt sau mặt nạ xe. Vị trí này thường được chọn để tối ưu hóa không gian và bảo vệ IC khỏi các tác động bên ngoài.
  • IC có thể được đặt dưới yên xe nhằm giúp bảo vệ nó khỏi nước mưa và các tác động từ môi trường, đồng thời cũng giúp tối ưu hóa không gian trong xe.

Dù IC được đặt ở đâu, việc xác định vị trí chính xác của nó trên xe máy của bạn là rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn cần kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế bộ phận này. Tham khảo hướng dẫn sử dụng xe hoặc tìm kiếm thông tin từ nhà sản xuất sẽ giúp bạn xác định vị trí của IC một cách dễ dàng.

Cấu tạo của IC xe máy

Có nhiều loại IC khác nhau nhưng nhìn chung thì cấu tạo IC xe máy gồm một bộ phận kích lửa và một số các loại dây sau đây: 

  • Dây kích là dây có màu xanh dương sọc vàng
  • Dây mobin lửa thường có màu đen sọc đỏ
  • Dây mobin sườn có màu đen sọc vàng
  • Dây mass có xanh lá cây
  • Dây tắt máy

Tuy nhiên, tùy vào từng loại hay chức năng khác nhau, cấu tạo IC của các dòng xe khác nhau cũng có sự khác biệt. Cụ thể, sự khác nhau phổ biến của các IC là số lượng dây nhiều hay ít.

Tác dụng của IC xe máy

IC (Ignition Coil) hay còn gọi là cuộn đánh lửa đóng vai trò then chốt trong hệ thống đánh lửa của xe máy, biến điện áp thấp từ ắc quy thành điện áp cao cần thiết cho quá trình đốt cháy nhiên liệu. 

Thiết bị nhỏ bé này thực hiện một quá trình biến đổi năng lượng phức tạp, nâng điện áp từ vài volt lên đến hàng chục nghìn volt, tạo ra tia lửa điện đủ mạnh để kích hoạt hỗn hợp khí nhiên liệu trong buồng đốt. Khi động cơ hoạt động, IC nhận tín hiệu từ hệ thống điều khiển động cơ và tạo ra tia lửa đúng thời điểm, đảm bảo quá trình cháy diễn ra hiệu quả, giúp xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. 

Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng khởi động và vận hành, chất lượng của IC còn quyết định đến độ ổn định của động cơ, đặc biệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hay khi xe di chuyển ở tốc độ cao. 

Trên những xe máy hiện đại, IC còn được tích hợp với các cảm biến thông minh, tự điều chỉnh cường độ tia lửa theo điều kiện vận hành, góp phần tối ưu hóa hiệu suất động cơ và giảm lượng khí thải ra môi trường. Sự phát triển của công nghệ IC đã góp phần không nhỏ vào tiến trình cải tiến động cơ xe máy, mang đến trải nghiệm lái xe mượt mà hơn và thân thiện với môi trường hơn cho người sử dụng.

Nguyên lý hoạt động IC xe máy

IC có chức năng đánh lửa, kích hoạt hệ thống điện và giúp xe nổ máy

IC có chức năng đánh lửa, kích hoạt hệ thống điện và giúp xe nổ máy

IC xe máy đóng vai trò then chốt trong hoạt động của xe bằng cách thực hiện chức năng đánh lửa, kích hoạt hệ thống điện và giúp xe nổ máy. Cụ thể, IC tạo ra tia lửa điện cần thiết để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt của động cơ, từ đó tạo ra lực đẩy làm piston chuyển động và cuối cùng là làm cho xe di chuyển. 

Không chỉ dừng lại ở việc đánh lửa, IC còn đảm nhiệm việc điều khiển tần suất và thời điểm phát sinh tia lửa điện từ bugi. Quá trình này được đồng bộ hóa với tốc độ quay của động cơ, giúp đảm bảo hiệu suất hoạt động tối ưu và tiết kiệm nhiên liệu. Nhờ có IC, quá trình đốt cháy nhiên liệu trong động cơ đốt trong diễn ra một cách chính xác và hiệu quả, tạo điều kiện cho xe vận hành mượt mà.

Ngoài ra, IC còn giữ vai trò quan trọng trong việc khởi động bộ đề, đặc biệt là trên các dòng xe tay ga hiện đại như Honda Lead, Vision, và nhiều mẫu xe tay ga khác. Những xe này không có cần đạp khởi động và hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống điện và IC để bắt đầu hoạt động. Nếu không có IC, các xe tay ga này sẽ không thể khởi động, nhấn mạnh tầm quan trọng của bộ phận này trong thiết kế và vận hành của xe máy hiện đại. Qua đó, có thể thấy IC không chỉ là một linh kiện điện tử đơn thuần mà còn là trái tim của hệ thống đánh lửa và khởi động trên xe máy.

Nguyên nhân gây hỏng IC xe máy

Trong hệ thống vận hành phức tạp của một chiếc xe máy, sự hoạt động ổn định của IC đảm bảo cho động cơ khởi động dễ dàng, vận hành trơn tru và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ bộ phận điện tử nào khác, IC xe máy có thể bị hỏng hóc do nhiều nguyên nhân khác nhau, gây ra những phiền toái không nhỏ cho người sử dụng. Hiểu rõ những nguyên nhân này sẽ giúp chủ xe chủ động hơn trong việc bảo dưỡng và phòng ngừa, hạn chế tối đa tình trạng IC bị hỏng. Dưới đây là ba nhóm nguyên nhân chính thường gặp dẫn đến hỏng IC xe máy mà chúng ta cần lưu ý.

Sự cố mất điện trong mạch sơ cấp

Mạch sơ cấp là nơi tạo ra dòng điện ban đầu để cung cấp cho cuộn dây đánh lửa. Khi mạch này gặp vấn đề, IC sẽ không nhận được tín hiệu hoặc nhận tín hiệu sai lệch, dẫn đến hoạt động không chính xác hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn. 

Cụ thể, các mối nối dây trong mạch sơ cấp không tốt, bị lỏng lẻo hoặc oxy hóa sẽ làm tăng điện trở, cản trở dòng điện. Tình trạng cuộn dây biến áp đánh lửa bị đứt, mục nát do thời gian sử dụng lâu ngày hoặc tác động vật lý cũng là một yếu tố phổ biến. Bên cạnh đó, việc máy phát điện không được nạp đủ điện trong thời gian dài hoặc ắc quy hết điện cũng khiến nguồn cung cấp cho mạch sơ cấp bị yếu đi, ảnh hưởng trực tiếp đến IC. 

Ngoài ra, nếu mạch điện sơ cấp bị chạm mát ở đâu đó trong dây dẫn, biến áp đánh lửa hay bộ phận chia điện, dòng điện sẽ bị rò rỉ, không đủ để cung cấp cho IC. Cuối cùng, trong những dòng xe hiện đại sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, việc hộp điều khiển ECU (Electronic Control Unit) hoặc các cảm biến cung cấp tín hiệu cho ECU bị hỏng cũng có thể gây ra lỗi cho IC.

Mất điện trong mạch thứ cấp

Mạch thứ cấp chịu trách nhiệm nhận dòng điện cao áp từ cuộn dây đánh lửa và truyền đến bugi để tạo ra tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu. 

Nếu mạch này gặp trục trặc, tia lửa điện sẽ yếu hoặc không có, dẫn đến động cơ không thể hoạt động. Một trong những bộ phận dễ hỏng nhất trong mạch thứ cấp là bugi. Bugi bị bám bẩn, mòn điện cực hoặc hỏng hoàn toàn sẽ không thể tạo ra tia lửa điện đủ mạnh. 

Không những vậy, việc mất nguồn điện cao áp tại con quay chia điện (ở những dòng xe sử dụng bộ chia điện cơ khí) hoặc tại đầu ra của biến áp đánh lửa cũng là nguyên nhân trực tiếp. Đồng thời, các đầu dây của mạch điện thứ cấp không được tiếp xúc tốt, bị lỏng hoặc tuột ra cũng sẽ làm gián đoạn quá trình truyền điện cao áp đến bugi.

Phần đặt lửa bị sai

Thời điểm đánh lửa chính xác đóng vai trò quyết định đến hiệu suất hoạt động của động cơ. Nếu thời điểm này bị sai lệch, không chỉ ảnh hưởng đến công suất mà còn có thể gây ra những tác động tiêu cực lên IC. Cơ cấu điều chỉnh góc đánh lửa tự động, dù là cơ khí hay điện tử, nếu bị hư hỏng sẽ không thể điều chỉnh thời điểm đánh lửa phù hợp với tốc độ và tải trọng của động cơ. 

Một vấn đề khác là buồng đốt chứa quá nhiều than muội do quá trình đốt cháy không hoàn toàn. Lớp than muội này có thể trở thành điểm nóng, gây ra hiện tượng tự kích nổ trước khi bugi đánh lửa (đánh lửa sớm), tạo ra áp suất và nhiệt độ bất thường ảnh hưởng đến IC. 

Việc sử dụng bugi không đúng quy cách, có khoảng cách đánh lửa quá lớn hoặc quá nhỏ cũng có thể gây ra tình trạng đánh lửa sớm hoặc muộn. Tương tự như trường hợp mất điện mạch sơ cấp, ở những dòng xe phun xăng điện tử, việc hộp điều khiển ECU bị hỏng cũng có thể dẫn đến việc điều chỉnh thời điểm đánh lửa sai lệch.

IC xe máy là một bộ phận quan trọng nhưng cũng khá nhạy cảm với các sự cố về điện.Vì vậy nếu hiểu rõ những nguyên nhân này chủ xe có thể chủ động hơn trong việc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống điện của xe, sử dụng phụ tùng đúng chất lượng và thông số kỹ thuật, đồng thời phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường để có biện pháp khắc phục kịp thời, góp phần kéo dài tuổi thọ cho IC và đảm bảo chiếc xe luôn vận hành ổn định trên mọi nẻo đường.

Dấu hiệu nhận biết IC xe máy đã hỏng 

IC xe máy bị hỏng sẽ gây ra nhiều vấn đề cho xe của bạn. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến cho thấy IC xe máy có thể đã bị hỏng:

  • Xe có thể chết máy đột ngột khi bạn đang di chuyển hoặc khi bạn dừng đèn đỏ.
  • Xe khó khởi động hoặc không khởi động được, ngay cả khi bạn đã thử nhiều lần.
  • Phát ra tiếng kêu lạ khi bạn khởi động hoặc khi bạn đang di chuyển.
  • Xe bị giật hoặc rung lắc khi bạn đang di chuyển, đặc biệt là khi bạn tăng tốc.
  • Máy nổ không đều hoặc bị hụt hơi.
  • IC bị hỏng có thể ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe, khiến đèn xe không sáng hoặc sáng yếu.
  • Bugi không đánh lửa, dẫn đến xe không nổ máy.

Những dấu hiệu trên cũng có thể xuất hiện ở những bộ phận khác của xe nên khi kiểm tra xe, bạn cũng nên để ý tới bộ phận IC. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, bạn nên mang xe đến thợ sửa xe để kiểm tra IC.

Cách kiểm tra xem IC xe máy còn hoạt động không

Để kiểm tra xem IC còn hoạt động không, trước tiên bạn cần phải đo điện trở của cuộn lửa. Tùy theo loại xe mà giá trị điện trở cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, dù bất kì dòng xe nào cũng vậy, nếu giá trị điện trở dưới 200Ω là cuộn lửa đã hỏng, đồng nghĩa IC cũng không thể hoạt động.

Nếu cuộn lửa không chết và hoạt động tốt thì khi chúng ta bật chìa khóa, dây lửa sẽ có thể quẹt ra tia lửa. Khi cuộn lửa vẫn hoạt động bình thường thì cần gắn IC vào cuộn lửa để tiếp tục kiểm tra. Bạn cần kiểm tra độ phóng điện qua sườn bằng cách đạp hoặc đề nổ xe. Còn nếu có tia lửa điện xuất hiện thì IC đang hoạt động ổn định. 

Ngoài ra, tình trạng dây cao áp trong IC cũng cho ta biết được IC có đang hoạt động bình thường không. Nếu dây điện phát ra tiếng tách tách và dứt khoát thì tình trạng dây vẫn tốt và còn sử dụng được.

Cách khắc phục IC xe máy bị hỏng

Nên mang xe đến các cửa hàng sửa xe uy tín để sửa IC

Nên mang xe đến các cửa hàng sửa xe uy tín để sửa IC

Khi xe máy bị hỏng IC điều quan trọng là phải xác định chính xác nguyên nhân trước khi tiến hành sửa chữa. Nếu bạn không có kinh nghiệm về sửa xe máy tốt nhất là mang xe đến các cửa hàng sửa xe uy tín. Tại đây, thợ sửa xe chuyên nghiệp sẽ kiểm tra kỹ lưỡng và thay thế IC chính hãng nếu cần thiết. Việc này đảm bảo chất lượng và độ bền của IC mới giúp xe hoạt động ổn định trở lại.

Đối với những người có kiến thức về xe máy việc tự thay IC có thể tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trên thị trường hiện nay có rất nhiều IC giả  kém chất lượng. Để tránh mua phải hàng nhái, bạn nên tìm mua IC tại các đại lý phụ tùng xe máy uy tín. Việc lựa chọn đúng loại IC và lắp đặt đúng cách là rất quan trọng để đảm bảo xe hoạt động an toàn và hiệu quả cho nên bạn cần cần nhắc thật cẩn thận.

Lời kết

Tóm lại, IC xe máy là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Việc hiểu rõ về IC và các dấu hiệu hư hỏng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo dưỡng và sửa chữa xe. Khi IC gặp vấn đề, hãy tìm đến các thợ sửa xe chuyên nghiệp để được tư vấn và khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn cho bản thân và phương tiện. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích về IC xe máy.

Nội dung
return to top
icon-messenger
Chat ngay để nhận tư vấn
icon-call
Gọi ngay