Danh sách hệ thống Chi nhánh chính hãng
Hotline tư vấn 1900636222

Hụt ga ở xe tay ga - Nguyên nhân và cách khắc phục

Nội dung

Hụt ga ở xe tay ga là hiện tượng không hiếm gặp với bất kì ai đã từng sử dụng xe ga làm phương tiện di chuyển, nhất là khi tăng tốc đột ngột. Điều này liệu có ảnh hưởng gì đến xe ga cũng như nguy hiểm gì cho người lái xe khi bị hụt ga như vậy không? Nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Cách khắc phục thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng Long Thành Đạt tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Thế nào là hụt ga ở xe tay ga? 

Tình trạng hụt ga ở xe tay ga là tình trạng khi mà người lái đang tăng tốc thì xe bị hụt hơi, sau đó giảm chậm dần tốc độ và chững lại dù vị trí tay ga vẫn giữ nguyên. Trong 1 số tình huống, xe bị rồ ga lên. Khi xảy ra tình huống này, bạn cần mang ngay xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt để xác định nguyên nhân và sửa chữa kịp thời.

Hụt xe ở xe tay ga là tình trạng không hiếm gặp 

Nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục hụt xe ở tay ga 

Hụt xe ở tay ga có rất nhiều nguyên nhân, không phải chỉ đơn giản là hụt hơi do 1 bộ phận nào đó bị trục trặc. Cùng khám phá xem có những nguyên nhân nào thường gặp khiến xe hụt hơi và cách khắc phục chúng như thế nào nhé! 

Sử dụng xăng không tương thích với xe 

Hiện nay đa số xe tay ga được thiết kế sử dụng động cơ để chạy bằng xăng A95. Nhiều người lại cho rằng xăng A95 và A92 giống nhau, đều sử dụng được như nhau và chọn đổ xăng A92 vì rẻ, tiết kiệm chi phí hơn. Tuy nhiên xăng A95 có tỉ số nén cao hơn so với A92, tỉ lệ bắt lửa cao hơn. Khi xe tay ga cao cấp được đổ xăng A95 sẽ giảm thiểu khả năng bị hao năng lượng, nóng máy hay hụt ga sau một thời gian sử dụng, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của khối động cơ.

Cách khắc phục là nên chọn loại xăng phù hợp với loại xe của bạn. Đồng thời nên tới các tiệm xăng uy tín, chất lượng để xăng tránh bị dính tạp chất, cặn bẩn gây tình trạng hỏng hóc.  

Bugi bị bẩn lâu ngày 

Bugi là bộ phận nơi tạo ra các tia lửa điện cho quá trình đánh lửa, đốt cháy xăng và đẩy pittông giúp xe lăn bánh. Nếu trong quá trình sử dụng lâu ngày, bugi bám quá nhiều bụi bẩn, muội than… thì chắc chắn hệ thống đánh lửa sẽ hoạt động kém đi. Xăng trong buồng đốt không cháy hết sẽ làm xe máy bị hụt ga, xả khói đen, thậm chí chết máy…

Cách khắc phục: Tháo ra và vệ sinh bugi hoặc thay bugi mới 

Lọc gió bị bẩn 

Lọc gió có vai trò là làm sạch không khí trước khi đưa vào bộ chế hòa khí, để làm tăng hiệu quả đốt cháy nhiên liệu. Nếu bộ phận này bị bẩn sẽ gây cản trở không khí đi vào động cơ, làm giảm tính năng của động cơ, khiến xe nhanh bị hao xăng và dễ hụt ga.

Cách khắc phục: Thay lọc gió định kỳ 10.000 km/lần và kiểm tra định kỳ 2 tháng 1 lần.

Xăng không xuống tới buồng đốt 

Thêm một lý do nữa khiến xảy ra tình trạng hụt ga ở xe tay ga đó là do xăng không xuống tới được buồng đốt hoặc xuống không đều. Cho nên buồng đốt không đủ nhiên liệu để di chuyển bình thường, dẫn đến xe ga bị hụt hơi.  

Cách khắc phục: mang xe ra trung tâm sửa chữa để vệ sinh kim phun xăng và bộ hòa chế để giúp xe chạy bình thường

Nguyên nhân có thể do xăng không tới buồng đốt 

Hỏng bộ chế hòa khí 

Khi bộ chế hòa khí bị bám bẩn, hai vít xăng và gió bị chỉnh sai cũng kéo theo sự cố hụt ga ở xe tay ga. Bởi vai trò của bộ chế hòa khí là giúp cung cấp đưa nhiên liệu vào buồng đốt theo 1 tỷ lệ nhất định. Nếu bộ phận này gặp bất kỳ trục trặc nào cũng sẽ đều ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu, dẫn đến động cơ xe hoạt động kém đi, xe dễ bị nóng máy, hoặc hụt ga, chết máy…

Cách khắc phục: Chỉnh lại 2 vít xăng và gió, và vệ sinh bộ chế hoà khí thường xuyên 

Lá côn xe bị mòn 

Hiện tượng này rất dễ xảy ra nhất là với xe côn tay. Khi lá côn mòn sẽ gây tổn thất nhiên liệu trên đường truyền lực từ động cơ tới bánh xe. Do đó, xe sẽ bị ì, hụt ga, nhanh bị nóng máy và giảm khả năng chở vật nặng. Nguyên nhân chính có thể là do người lái chưa đủ kinh nghiệm hoặc lá côn sử dụng lâu ngày dẫn tới bị mòn. Nếu cứ tiếp tục sử dụng côn này sẽ khiến xe bị hụt hơi khi tăng ga, sau đó lại tiếp tục rồ ga lên.

Cách khắc phục: Mang côn tới trung tâm sửa chữa để thay côn mới 

Xupap xe lắp bị kênh 

Xe máy bị hở Xupap hơn quy định sẽ gây ra hiện tượng là có tiếng kêu to hơn khi động cơ làm việc. Khi đầu cò và đuôi Xupap bị giảm tuổi thọ do va đập, động cơ cũng khó nổ hơn, bị hụt ga vì sai lệch điểm mở. Cách giải quyết điều này là bạn có thể tự chỉnh khe hở để một khe giữa đuôi và cò mổ để khi động cơ nóng. Hoặc mang xe ra trung tâm sửa chữa để kiểm tra lại.

Như vậy là với những chia sẻ vừa rồi về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng hụt hơi ở xe tay ga, hy vọng các bạn có xe khi gặp tình trạng này có được cách giải quyết và xử lý kịp thời, tránh gây ra những nguy hiểm cho bản thân và xe. Chúc các bạn áp dụng thành công! 

 

Nội dung
return to top
icon-messenger
Chat ngay để nhận tư vấn
icon-call
Gọi ngay